Ước tính kiều hối đổ về Việt Nam đạt 18,1 tỷ USD vào năm 2021

Theo báo cáo mới đây do Ngân hàng Thế giới World Bank (WB) và Tổ chức hợp tác quốc tế về người di cư KNOMAD công bố, dự báo kiều hối về Việt Nam tăng mạnh, đạt mức 18,1 tỷ USD năm 2021, đứng thứ 8 thế giới. Theo đó, lượng kiều hối tăng trưởng tích cực bất chấp Covid-19 hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế Việt Nam, nhất là giúp ổn định nguồn cung ngoại tệ.

Kiều hối về Việt Nam đứng thứ 8 thế giới

Dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp với Tổ chức Hợp tác Di cư Quốc tế  KNOMAD nhấn mạnh rằng Việt Nam sẽ nhận được một lượng  kiều hối dồi dào bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Báo cáo chỉ ra rằng lượng kiều hối dự kiến ​​về Việt Nam trong năm nay có thể đạt khoảng 18,1 tỷ USD, đứng thứ tám trên thế giới và thứ ba trong khu vực Đông Á - Thái Bình Dương. Năm 2020, lượng kiều hối về Việt Nam cũng  ở mức cao, đạt 17,2 tỷ USD, đứng thứ 11 trên thế giới. 

Theo nhiều chuyên gia, sự chuyển dịch của dòng vốn đầu tư cũng đang diễn ra trong lĩnh vực kiều hối. Năm 2020 báo cáo cập nhật dữ liệu đã được Ngân hàng Thế giới điều chỉnh tại Việt Nam từ mức 15,7 tỷ USD lên 17,2 tỷ USD.

Với lượng kiều hối chảy về tương đương 5% GDP năm 2020, Việt Nam thuộc nhóm 10 quốc gia tại Đông Á - Thái Bình Dương có tỷ trọng kiều hối trên GDP cao nhất.

World Bank: Kiều hối về Việt Nam năm nay có thể đạt 18,1 tỷ USD, đứng thứ 8 thế giới và thứ ba khu vực Đông Á – Thái Bình Dương - Ảnh 3.

Số liệu từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, trong khoảng 5 năm gần đây, mỗi năm có khoảng 10.000 người lao động Việt Nam sang làm việc tại nước ngoài. Lực lượng lao động Việt Nam tăng thêm ở nhiều thị trường hứa hẹn sẽ gia tăng nguồn cung kiều hối về Việt Nam trong thời gian tới đây.

Cùng với đó, những năm qua, dịch vụ kiều hối được gửi về đã tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chính điều này đã góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Muốn kinh tế phục hồi, cần tạo điều kiện cho dòng kiều hối về nước dễ dàng

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới và KNOMAD, tổng lượng kiều hối 2021 đến các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình sẽ tăng 7,3%, đạt 589 tỷ USD. Theo các chuyên gia, mức phục hồi này thậm chí còn cao hơn, duy trì mức ước tính trước đó và duy trì xu hướng lành mạnh đến năm 2020. Mặc dù đại dịch Covid-19 đã đẩy nền kinh tế thế giới vào một cuộc suy thoái nghiêm trọng, nhưng lượng kiều hối chỉ giảm 1,7%.

Thông tin báo cáo cho thấy lượng kiều hối ở hầu hết các nơi trên thế giới đã tăng lên đáng kể. Tại Mỹ Latinh và Caribe, dòng chuyển tiền kiều hối tăng 21,6%, trong đó Trung Đông và Bắc Phi tăng 9,7%, Nam Á tăng 8%, châu Phi cận Sahara tăng 6,2%, châu Âu và Trung Á tăng 5,3%. Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, lượng kiều hối giảm 4%, nhưng ngoại trừ Trung Quốc, lượng kiều hối tăng 1,4%.

Ngân hàng Thế giới cho biết sự tăng trưởng lượng kiều hối ở Mỹ Latinh và Caribe đặc biệt mạnh mẽ, chủ yếu được thúc đẩy bởi sự phục hồi kinh tế của Mỹ và các yếu tố khác, bao gồm hỗ trợ cho việc nhập cư của cư dân nông thôn, những người gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề này. Khó khăn do dịch bệnh và suy thoái kinh tế.

Năm nay, kiều hối đến các nước có thu nhập thấp và trung bình (không bao gồm Trung Quốc) dự kiến ​​sẽ vượt quá đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cộng lại trong năm thứ hai liên tiếp.

Theo báo cáo, chính xu hướng này của dòng kiều hối cho thấy kiều hối có giá trị cấp thiết trong việc cung cấp các nguồn thu nhập cơ bản như lương thực, chăm sóc y tế và giáo dục cho người nước ngoài tại quê nhà. Bệnh do vi-rút corona gây ra.

Michal Rutkowski, Giám đốc Toàn cầu về An sinh Xã hội và Việc làm tại Ngân hàng Thế giới, cho biết dòng kiều hối và các chương trình hỗ trợ tiền tệ trực tiếp đã giúp nhiều gia đình sống sót qua khó khăn kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

Ông Michal giải thích rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của lượng kiều hối toàn cầu, bao gồm quyết tâm nuôi sống và giúp đỡ các gia đình nhập cư, cũng như sự phục hồi kinh tế ở châu Âu và Hoa Kỳ.

Tại các nước thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) và Nga, việc thu hồi lượng kiều hối chuyển sang các nước khác cũng được thúc đẩy tích cực do giá dầu và hoạt động kinh tế tăng.

Đồng thời, Chủ tịch KNOMAD Dilip Ratha gợi ý rằng nếu các quốc gia muốn tiếp tục phát triển dòng kiều hối trong khi bảo vệ họ khỏi bị lạm dụng tiền lương và quyền, họ cần mở rộng quyền truy cập của người nhập cư vào tài khoản ngân hàng và dịch vụ chuyển tiền. Tiếp cận đầy đủ với vắc-xin Covid-19. 

Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới và KNOMAD dự đoán lượng kiều hối sẽ tăng 2,6% vào năm 2022. Ngoài ra, khi nền kinh tế phục hồi đủ, việc kết thúc kế hoạch kích cầu và ngừng hỗ trợ lao động cũng có thể làm giảm lượng kiều hối toàn cầu.

Nguồn: CafeF