Ngân hàng Nhà nước: Kiều hối về Việt Nam hơn 12 tỷ USD

Năm 2021, kiều bào gửi về nước khoảng 12,5 tỷ USD, tăng 10% so với năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn mức dự báo 18 tỷ USD của WB, theo Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) đưa ra ngày 28/12.

Con số này thấp hơn gần 5 tỷ USD với mức 18 tỷ USD do Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức hợp tác quốc tế về người di cư ước tính.

Theo người phụ trách Vụ Quản lý ngoại hối, con số do Ngân hàng Thế giới đưa ra chỉ là ước tính, luôn có sự sai lệch so với số liệu thống kê chính thức của Ngân hàng Quốc gia. Mức 12,5 tỷ USD mà Ngân hàng Quốc gia báo cáo được cho là "chính xác" bởi Ngân hàng Quốc gia, nơi cung cấp thông tin tên, tuổi và số tiền thông qua một ứng dụng chuyển tiền. Thông qua các tổ chức tín dụng, công ty chuyển tiền và bưu điện.

"Năm 2019, nguồn kiều hối về Việt Nam bị ảnh hưởng nhưng từ năm ngoái đến năm nay vẫn tăng. Đây là nguồn cung quan trọng để ổn định thị trường ngoại hối và dự trữ ngoại hối", đại diện Bộ Đối ngoại. Quản lý ngoại hối. Nói một cách tiếc nuối.

Phó Thống đốc Ngân hàng Quốc gia, Đào Minh Tú cho biết thêm, lượng kiều hối chủ yếu đến các tổ chức tín dụng, phần còn lại chuyển đến các công ty chuyển tiền (28%) và bưu điện (2%).

"Đây là một năm khó khăn nhưng kiều bào vẫn đặt nhiều hy vọng vào đất nước. Trong điều kiện khó khăn của chúng ta, đây là nguồn thu ngoại tệ rất quan trọng và cần có quỹ đầu tư để xây dựng và phát triển đất nước", ông Tú nói.

Tại Việt Nam, TP HCM là một trong những địa phương có lượng kiều hối cao nhất, chiếm khoảng 30%, sau đó là các tỉnh miền Trung, miền Bắc và miền Tây.

Theo dự báo trước đó của WB, lượng kiều hối của Việt Nam đứng thứ ba trong khu vực Đông Á - Thái Bình Dương và xếp thứ 8 thế giới.

Không chỉ tại Việt Nam, lượng kiều hối ghi nhận về các nước thu nhập thấp và trung bình cũng tăng hơn 7%, lên mức 589 tỷ USD trong năm nay. Lượng kiều hối tăng bất chấp đại dịch được ông Michal Rutkowski, Giám đốc Toàn cầu của Ngân hàng Thế giới (WB) về an sinh xã hội và việc làm lý giải, do người di cư quyết tâm giúp đỡ gia đình và sự phục hồi kinh tế ở châu Âu, Mỹ nhờ lực đẩy từ các gói kích thích tài khóa, chương trình hỗ trợ việc làm.