Được phép mở thẻ ngân hàng trực tuyến từ năm 2022

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 17/2021 / TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số quy định về hoạt động kinh doanh thẻ ngân hàng tại Thông tư số 19/2016 / TT-NHNN. Tổ chức phát hành thẻ có thể phát hành điện tử thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và thẻ trả trước cho các chủ thẻ cá nhân.

Văn bản 17/2021 / TT-NHNN quy định: Tổ chức phát hành thẻ phải xây dựng, phát hành và công bố quy trình, thủ tục phát hành thẻ điện tử cá nhân theo quy định của pháp luật, pháp luật về giao dịch điện tử và các quy định pháp luật có liên quan để phòng, chống rửa tiền. Về bảo mật của tổ chức phát hành thẻ, bảo mật thông tin khách hàng và bảo mật hoạt động, ít nhất phải thực hiện các bước sau:

  • Thu thập các thông tin, tài liệu cần thiết trước khi ký hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ với khách hàng để xác định khách hàng và xác định hạn mức giao dịch đối với thẻ ghi nợ, thẻ trả trước định danh, thẻ tín dụng.
  • Kiểm tra, đối chiếu và xác minh thông tin nhận dạng khách hàng;
  • Tìm hiểu cho khách hàng những hành vi không xảy ra trong quá trình mở thẻ và phát hành thẻ điện tử;
  • Cung cấp cho khách hàng hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ theo đúng nội dung yêu cầu, đồng thời ký hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ với khách hàng để đảm bảo các quy định của pháp luật đối với giao dịch điện tử;
  • Thông báo tên công ty phát hành thẻ, tên hoặc nhãn hiệu của thẻ, số thẻ, thời hạn hiệu lực (hoặc ngày có hiệu lực) của thẻ, tên chủ thẻ, phạm vi và chức năng của thẻ và việc sử dụng của thẻ cho khách hàng bị cấm theo quy định của pháp luật.

Tổ chức phát hành thẻ có thể xác định các phương pháp, hình thức và kỹ thuật nhận dạng và xác minh điện tử khách hàng đối với dịch vụ phát hành thẻ; chịu trách nhiệm về rủi ro (nếu có) phát sinh và phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu theo quy định.

Tổ chức phát hành thẻ căn cứ điều kiện công nghệ áp dụng khi nhận biết và xác minh khách hàng để đánh giá rủi ro, quyết định áp dụng hạn mức giao dịch của khách hàng mở bằng phương thức điện tử nhưng phải bảo đảm tổng hạn mức giao dịch (bao gồm rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán) của thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước định danh hoặc thẻ tín dụng của một khách hàng không vượt quá 100 triệu đồng Việt Nam trong một tháng và không thực hiện rút ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài, thanh toán quốc tế.