Cuộc cách mạng mới nhất của ngành chuyển nhận kiều hối xuyên biên giới

Chúng ta đã chứng kiến ​​sự thay đổi lớn trong chuyển tiền xuyên biên giới từ cách thức truyền thống sang áp dụng công nghệ 4.0 hiện đại. Một số bài viết của FinFan về “Gửi tiền từ… về Việt Nam”, đã có đề cập đến bước chuyển mình đáng chú ý này.

Qua những nhận định từ các bài viết trên, có thể thấy sự tiến bộ của khoa học công nghệ đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho quá trình thúc đẩy tốc độ và sự thuận tiện trong việc chuyển và nhận kiều hối xuyên biên giới.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét những tiến bộ gần đây nhất trong chuyển tiền xuyên biên giới, cũng như những nguyên nhân cơ bản thúc đẩy sự thay đổi và tác động tiềm ẩn đối với các cá nhân và tổ chức trên toàn cầu.

Từ chuyển nhận kiều theo cách truyền thống sang kỹ thuật số

Như chúng tôi đã nói ở trên và thông qua các bài viết của chúng tôi trên blog FinFan về Chuyển tiền. Người gửi và người nhận ngày nay có thể chuyển tiền kiều hối xuyên biên giới dễ dàng hơn, nhanh hơn với chi phí thấp hơn.

Hơn nữa, họ có thể làm mọi thứ chỉ với 3 hoặc 4 bước bằng cách sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc điền một số thông tin chi tiết trên trang web của các công ty chuyển tiền xuyên biên giới.

Đồng thời trên các ứng dụng và trang web này, họ có thể xem các giao dịch của mình trong thời gian thực, nhận thông báo nhanh và xem lịch sử giao dịch chi tiết, điều này làm tăng sự tin tưởng và an tâm của họ đối với số tiền mình đã gửi.

Các nền tảng này cũng cung cấp cho khách hàng các dịch vụ cộng thêm như thanh toán hóa đơn và nạp tiền điện thoại di động, việc này giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng ngày một tốt hơn.

Trong quá trình phát triển FinFan, chúng tôi luôn tìm hiểu và kết nối với các công ty công nghệ này để mang đến phương thức tốt hơn cho người gửi và người nhận cuối cùng.

Hiện tại, người gửi chỉ cần vài thao tác thông qua ứng dụng hoặc website để gửi kiều hối về cho người thân ở quê nhà với mức phí thấp hơn và giao dịch nhanh hơn.

Liệu blockchain và tiền điện tử sẽ là thế hệ chuyển tiền trực tuyến tiếp theo?

Kể từ năm 2009 với sự xuất hiện của Bitcoin trên internet cùng với khái niệm chuỗi khối và ứng dụng của nó trong lĩnh vực công nghệ tài chính đã làm thay đổi rất nhiều hoạt động chuyển tiền quốc tế (chuyển tiền kiều hối là một trong số đó).

*Chuyển tiền ngang hàng có thể được thực hiện dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain), giúp loại bỏ nhu cầu trung gian và giảm chi phí liên quan đến các kênh chuyển tiền truyền thống.

Các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ripple đang trở nên phổ biến như một cách chuyển tiền kiều hối xuyên biên giới. Những tài sản kỹ thuật số này cung cấp các giao dịch nhanh chóng và chi phí thấp, khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với những người và doanh nghiệp đang tìm kiếm các tùy chọn thanh toán xuyên biên giới hiệu quả hơn. Hơn nữa, bản chất phi tập trung của tiền điện tử mang lại tính bảo mật và ẩn danh cao hơn so với các phương thức chuyển tiền truyền thống.*

*Được cung cấp bởi Finance Magnates

Ưu điểm của giao dịch ngang hàng sử dụng công nghệ chuỗi khối và tiền điện tử

Với các giao dịch ngang hàng, các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ripple có thể giúp cả người gửi và người nhận cắt giảm phí trung gian và giảm chi phí liên quan đến các kênh chuyển tiền truyền thống.

Loại hình giao dịch này giúp hai bên tiết kiệm thời gian chờ đợi quy trình chuyển tiền vốn trước đây thường kéo dài từ 2 đến 7 ngày làm việc (không tính thứ 7, Chủ Nhật và ngày lễ). Với công nghệ chuỗi khối và tiền điện tử, quá trình này có thể được thực hiện chỉ trong vài phút hoặc nhanh hơn vì nó cho phép chuyển tiền gần như tức thời qua biên giới.

Hơn nữa, công nghệ chuỗi khối và tiền điện tử có thể giúp những người dân chưa có tài khoản ngân hàng (unbanked and underbanked people) tiếp cận các dịch vụ tài chính mà họ không thể hoặc không muốn. Với giải pháp này, người gửi và người nhận chỉ cần một chiếc điện thoại di động hoặc máy tính để bàn/máy tính xách tay kết nối internet là có thể thực hiện các thao tác đơn giản của quy trình chuyển tiền trực tuyến.

Vai trò của stablecoin trong quy trình chuyển tiền xuyên biên giới

Stablecoin là một loại tiền điện tử được tạo ra và định giá dựa trên tiền tệ pháp định nhưng với công nghệ chuỗi khối. Điều đó có nghĩa là tài sản này mang lợi thế của cả hai bên: tính ổn định và ít biến động của tiền pháp định cùng với giao dịch phi tập trung của tiền điện tử.

Hơn nữa, stablecoin cung cấp thêm một lớp tiện lợi bằng cách cho phép người nhận nhận tiền trực tiếp bằng nội tệ của họ. Điều này giúp người nhận không cần phải chuyển đổi tiền điện tử nhận được thành tiền tệ pháp định và giúp đơn giản hóa quy trình và giảm chi phí liên quan.

Quy định cho các loại hình chuyển tiền mới: cản trở hoặc thúc đẩy sự phát triển của việc sử dụng tiền điện tử

Đối với công nghệ mới, việc một số quốc gia cảnh giác với khả năng gây mất kiểm soát của nó là điều không tránh khỏi. Trên thực tế, vẫn có những tội phạm lợi dụng kẽ hở này trên thị trường tiền điện tử để thực hiện các hành vi phạm pháp và gây tổn hại cho thị trường.

Điển hình, chỉ trong năm 2022 vừa qua, việc tên tội phạm Do Kwon tạo ra dự án ma mang tên Luna nhằm thao túng thị trường rồi bỏ trốn đã khiến cảnh sát quốc tế truy lùng ráo riết trong nhiều tháng.

Sự thao túng này đã khiến các nhà đầu tư vào thị trường Luna phải chịu tổn thất lớn. Ước tính Do Kwon đã bỏ túi hơn 80 triệu USD trước khi nhận bản án cáo buộc này.

Do đó, những thay đổi về quy định đang định hình lại thị trường chuyển tiền xuyên biên giới, với mục tiêu tạo ra sự cân bằng giữa khuyến khích đổi mới và đảm bảo tuân thủ các quy tắc chống rửa tiền (AML) và hiểu rõ khách hàng (KYC). Nhiều quốc gia đang ban hành hoặc xem xét các khung pháp lý được điều chỉnh dành riêng cho các nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền kỹ thuật số và các giải pháp dựa trên tiền điện tử.

Các cơ quan quản lý ngày càng nhận ra sự cần thiết của việc khuyến khích đổi mới trong chuyển tiền xuyên biên giới đồng thời bảo vệ tính toàn vẹn của hệ thống tài chính. Nhận thức này đã dẫn đến các sáng kiến ​​như sandbox, giải pháp cung cấp một môi trường được quản lý cho các công ty fintech thử nghiệm và phát triển các giải pháp chuyển tiền sáng tạo dựa trên sự giáp sát chặt chẽ từ với các cơ quan quản lý. Các hộp cát này cho phép một phương pháp hợp tác nơi các cơ quan quản lý đánh giá và giảm thiểu mọi mối nguy hiểm trong khi các công ty công nghệ tài chính có thể nâng cao các giải pháp của họ.

Sự hợp tác giữa các ngân hàng truyền thống và các công ty fintech có thể giúp giao dịch diễn ra suôn sẻ

Chuyển tiền quốc tế qua ngân hàng hầu như luôn là lựa chọn duy nhất cho những ai muốn chuyển kiều hối về quê hương.

Tuy nhiên, việc chuyển tiền này luôn tồn tại một vấn đề cố hữu đó là chi phí và thời gian mà người nhận phải chờ đợi để được nhận số tiền trên.

Ngày nay, vấn đề này có thể được giải quyết bằng sự hợp tác giữa ngân hàng và các công ty fintech. Ví dụ, các ngân hàng truyền thống đang hợp tác với các công ty fintech để tích hợp khả năng chuyển tiền kỹ thuật số vào cơ sở hạ tầng hiện tại của họ, cho phép người tiêu dùng gửi và nhận thanh toán ở nước ngoài một cách dễ dàng. Tương tự, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán đang làm việc với các công ty khởi nghiệp blockchain để tận dụng lợi ích của công nghệ sổ cái phân tán trong chuyển tiền xuyên biên giới.

Kiều hối có thể giúp người nghèo cải thiện cuộc sống và fintech có thể giải quyết vấn đề này nhanh hơn.

Chủ đề này đã được các FinFan đề cập rất nhiều trong các bài viết trước trên trang của chúng tôi. Kiều hối không chỉ giúp nền kinh tế của một quốc gia đang phát triển phát triển mà còn ảnh hưởng đến các quốc gia phát triển khác.

Trong tương lai: Xu hướng và cân nhắc khi sử dụng công nghệ blockchain và các đồng tiền điện tử như một biện pháp chuyển kiều hối xuyên biên giới

*Tương lai của chuyển tiền kiều hối xuyên biên giới là tương lai của những biến động và đổi mới liên tục. Các công nghệ mới nổi như công nghệ sổ cái phân tán, trí tuệ nhân tạo và sinh trắc học được dự đoán sẽ cải thiện đáng kể tốc độ, tính bảo mật và sự tiện lợi của các giao dịch xuyên biên giới.

Tuy nhiên, khi bối cảnh chuyển tiền xuyên biên giới phát triển, nhiều yếu tố phải được xem xét. Chúng bao gồm xử lý các vấn đề pháp lý, duy trì bảo vệ người tiêu dùng và khuyến khích khả năng tương tác giữa các phương thức và nền tảng thanh toán khác nhau. Sự hợp tác giữa các bên liên quan trong ngành, chính phủ và cơ quan quản lý sẽ rất quan trọng trong việc vượt qua những trở ngại này và nhận ra toàn bộ tiềm năng của chuyển tiền xuyên biên giới.

Cuối cùng, những tiến bộ gần đây trong chuyển tiền kiều hối xuyên biên giới đang thay đổi cách các cá nhân và tập đoàn gửi tiền trên toàn cầu. Các nền tảng chuyển tiền kỹ thuật số, giải pháp dựa trên chuỗi khối và các tiến bộ pháp lý đang thúc đẩy sự đổi mới, giảm chi phí và tăng cường tài chính toàn diện. Quan hệ đối tác, hợp tác và hỗ trợ theo quy định sẽ rất quan trọng khi ngành phát triển để nhận ra toàn bộ tiềm năng của chuyển tiền xuyên biên giới và tạo ra một hệ thống tài chính toàn cầu liên kết và công bằng hơn.*

* Được cung cấp bởi Finance Magnates