Blockchain trở thành nhà cách mạng fintech như thế nào

Bitcoin, Ethereum và các loại tiền điện tử khác được tạo ra nhờ công nghệ blockchain, tạo ra một lĩnh vực tài chính kỹ thuật số hoàn toàn mới. Nhưng blockchain là gì? Và nó đang cách mạng hóa fintech như thế nào?

 

Công nghệ chuỗi khối làm nền tảng cho Bitcoin, Ethereum và các loại tiền điện tử khác © luckystep48 qua iStock

Công nghệ chuỗi khối làm nền tảng cho Bitcoin, Ethereum và các loại tiền điện tử khác

Blockchain được biết đến nhiều nhất là công nghệ làm nền tảng cho tiền điện tử. Bitcoin, Ethereum và tất cả 4000 loại tiền điện tử khác hoạt động thông qua blockchain, khiến nó trở thành một trong những đổi mới quan trọng nhất gần đây trong lĩnh vực tài chính.

Dưới đây là bốn cách blockchain đang cách mạng hóa fintech. 

 


Nó tạo ra một sổ cái kỹ thuật số 

Blockchain được so sánh với sổ cái tổng hợp của một nhân viên kế toán, theo Carlos Barber, giảng viên trong cryptocurrencies, blockchain, và ngành công nghiệp fintech tại Trường Kinh doanh EU , người đưa ra một quan trọng trong blockchain trong chương trình MBA của họ.

Trong sổ cái, bạn có các trang ghi lại các giao dịch, được đánh dấu thời gian và chú thích, và các khối trong chuỗi ghi lại các giao dịch theo cách tương tự. Bằng cách đóng dấu thời gian cho mọi giao dịch và ghi lại chúng theo thứ tự thời gian, một blockchain có thể ghi nhật ký kỹ thuật số toàn bộ vòng đời của tiền khi nó chảy và thay đổi chủ đề. 

Benjamin Xie, cũng là một giảng viên về tiền điện tử và các chủ đề liên quan tại Trường Kinh doanh EU cho biết: “Nó tạo ra một chuỗi không bao giờ kết thúc miễn là có những người tích cực sử dụng nó.

Điều này rất quan trọng trong ngành ngân hàng và kế toán, nơi mà việc ghi chép chính xác các giao dịch là điều cần thiết.  Benjamin nói: “Bạn hình thành một vòng đời về cách tiền được gửi vào ngân hàng, nguồn gốc của nó, cách nó được sử dụng và sau đó nó sẽ đi về đâu”. 

Việc ghi lại điều này tự động có nghĩa là blockchain cải thiện đáng kể hiệu quả của quá trình ghi lại các giao dịch, giảm lượng thời gian cần thiết để ghi sổ cái và chi phí ghi chúng theo cách thủ công.

 


Nó bảo vệ chống lại gian lận

Một nền tảng blockchain cũng được phân cấp, có nghĩa là không ai có quyền kiểm soát chuỗi. Nó không thể được thay đổi theo bất kỳ cách nào. Sử dụng công nghệ sổ cái phân tán, mỗi giao dịch hoặc khối, được ghi lại thông qua một nút có thể là bất kỳ điện thoại thông minh, máy tính hoặc máy chủ lớn hơn nào và không có gì liên kết các nút.

Benjamin giải thích rằng tính bất biến này có nghĩa là một blockchain có thể ghi lại một hồ sơ tài chính hoàn chỉnh, không thể thay đổi của mọi giao dịch, cung cấp sự bảo vệ rất lớn khỏi gian lận.

Ông giải thích: “Nó mang lại cho bạn trách nhiệm giải trình cao hơn đối với các giao dịch và có nghĩa là sẽ ít tai nạn xảy ra hơn. “Bạn không thể chỉ tay với một blockchain; nếu gian lận quay trở lại 100 năm với một giao dịch cụ thể và một người cụ thể, bạn sẽ biết đó là ai. " 

Mặc dù vẫn có một chút khả năng xảy ra hack blockchain, chẳng hạn như khi ai đó sở hữu hơn 50% số nút trong một chuỗi và có thể xác thực các giao dịch của chính họ, nhưng trường hợp này xảy ra vẫn rất hiếm. 

Giá trị tổng hợp của tất cả các loại tiền điện tử có sẵn vào năm 2021 là trên 1,8 nghìn tỷ đô la, riêng Bitcoin trị giá hơn 1 nghìn tỷ đô la. Là các loại tiền kỹ thuật số hoàn toàn được tạo ra từ mã, thị trường tiền điện tử là một giải thưởng béo bở cho bất kỳ hacker nào.

Nhưng kể từ khi Bitcoin được thành lập vào năm 2008 với tư cách là tiền điện tử và công nghệ blockchain đầu tiên trên thế giới, chuỗi này chưa bao giờ bị tấn công vì cấu trúc phi tập trung của nó. 

“Các khả năng mà nó mở ra về mặt bảo mật: đây là nơi đặt sự đổi mới lớn nhất của blockchain,” Benjamin nói. 

 


Nó loại bỏ các bên thứ ba khỏi các giao dịch 

Bảo mật nâng cao của công nghệ Blockchain mang lại nhiều lợi thế, một trong số đó là bạn có thể bỏ qua các phương pháp ngăn chặn gian lận truyền thống vốn yêu cầu nhiều bên xác nhận giao dịch.

Mọi giao dịch tài chính đều yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xác thực, cho dù đó là Visa hay American Express xử lý thanh toán bằng thẻ của bạn hay nhiều người làm việc trong các ngân hàng đầu tư làm người xác thực giao dịch.

Carlos cho biết: “Đôi khi chúng tôi có tới 12 bên đặt chỗ và giải quyết các giao dịch, và họ không hoạt động miễn phí nên điều đó làm cho nó trở nên đắt đỏ. 

Vào năm 2020, ngân hàng đầu tư đa quốc gia và nhà cung cấp dịch vụ tài chính, Citigroup, đã thanh toán nhầm 900 triệu đô la do không thành công trong quá trình xác nhận của họ. 

Loại lỗi này sẽ không thể xảy ra trong một blockchain vì mạng phi tập trung. Các giao dịch trên blockchain được xác thực tự động khi chúng được gửi đến tất cả các nút trong mạng để xác thực. Carlos nói, điều này loại bỏ sự cần thiết của các bên thứ ba. 

“Thông qua một chuỗi khối, chúng tôi có thể loại bỏ tất cả các lớp đó và chỉ trả tiền cho những gì thực sự quan trọng, đó là sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng tôi yêu cầu.”


3645cf9b0c339fae9df9820adfadf63bfa0fedfc.png


Nó dân chủ hóa việc quản lý tiền bạc

Việc sử dụng blockchain phổ biến nhất trong fintech là tiền điện tử, cho phép bạn giữ tiền của mình mà không cần đến ngân hàng. 

Những người mua Bitcoin, Ethereum hoặc bất kỳ đồng xu nào khác, có thể chọn giữ tiền của họ trong ví kỹ thuật số của riêng họ. Chủ sở hữu ví có một khóa riêng tư, cần thiết để gửi và chi tiêu tiền điện tử của họ, và một địa chỉ công khai cho phép họ nhận thanh toán từ người khác. 

Những người có chìa khóa là chủ sở hữu duy nhất của đồng xu đó. Không giống như tiền tệ truyền thống, không có ngân hàng giữ tiền.

Carlos tin rằng đây là nơi giá trị thực sự của blockchain trong fintech nằm. Ông giải thích: “Bitcoin và các loại tiền điện tử khác mang lại quyền tự do và quyền sở hữu cho dân chúng,“ bạn đang quản lý tài sản của chính mình, bạn không cần phải dựa vào hoặc tin tưởng vào bất kỳ ai khác với tiền của mình ”. 

Tuy nhiên, vẫn có rủi ro liên quan đến việc giữ tiền theo cách này. Nếu bạn quên khóa cá nhân của mình hoặc nó bị đánh cắp, không có cách nào để lấy lại tiền, vì bạn hoàn toàn chịu trách nhiệm. 

Thay vào đó, nhiều chủ sở hữu tiền điện tử chọn lưu trữ tiền của họ với một người giám sát, người giữ tiền của họ giống như một ngân hàng. Dịch vụ lớn nhất trong số này, Coinbase, có hơn 43 triệu người dùng và nắm giữ 90  tỷ đô la trên nền tảng. 

Carlos tin rằng điều này bỏ sót quan điểm của tiền điện tử. Ông nói: “Điều đó không mang lại cho bạn sự tự do và quyền hạn đối với tài chính của bạn. Lợi ích thực sự của blockchain là nó có thể cho phép mọi người kiểm soát tiền của riêng họ bằng cách sử dụng tiền điện tử. 

Ông nói: “Khi mọi người thực sự bắt đầu nắm quyền sở hữu và chịu trách nhiệm về tài sản của mình, điều đó có thể lấy đi một miếng bánh lớn từ các ngân hàng. 

Trong khi blockchain tác động đến ngành tài chính theo một số cách, thách thức ý tưởng truyền thống về thành lập ngân hàng là nơi nó có thể mang lại những thay đổi lớn nhất.