Blockchain được ví như ‘phát minh mạng Internet lần thứ hai'

Theo các chuyên gia, công nghệ Blockchain (chuỗi khối) sắp tới sẽ góp mặt vào sự phát triển trong các ngành tài chính, ngăn chặn hàng giả, thông tin giả, sở hữu trí tuệ và giáo dục.

Trong sự kiện “Vietnam Blockchain Day” vào ngày 03/4, bà Lynn Hoàng, Giám đốc quốc gia Binance tại Việt Nam cho rằng, nếu các doanh nghiệp làm chủ công nghệ blockchain sớm, Việt Nam có thể tận dụng được những lợi thế từ nó, phát triển các lĩnh vực cùng lúc với thế giới. Sự kiện thu hút hơn 500 người tham dự, gồm các nhà cung cấp dịch vụ, lập trình viên và những người yêu công nghệ.

Bà Lynn Hoàng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: MA.

Bà Lynn Hoàng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: MA.

Blockchain 3.0 đang hoạt động

Hiện công nghệ Blockchain đã đi qua giai đoạn 1.0 với chủ yếu là các ứng dụng về tiền mã hóa. Con đường phát triển của Blockchain cũng đã lướt qua hành trình 2.0 với các hợp đồng thông minh (2017).

Giới chuyên môn cho rằng, Blockchain đang chuyển dần sang giai đoạn 3.0 với một loạt ứng dụng trong lĩnh vực giải trí, sở hữu trí tuệ, website thế hệ thứ ba. Các giải pháp IoT, lưu trữ hay bảo mật mới đều được hỗ trợ bởi blockchain platform (nền tảng blockchain). Trong tương lai có thể ví công nghệ blockchain như việc phát minh ra Internet lần thứ hai. Công nghệ này sẽ phát triển với những nâng cấp mới trong tương lai sẽ tham gia và trở thành lợi thế của ngành du lịch, tài chính, tài chính phi tập trung (DeFi), giáo dục, giải trí, ngăn chặn hàng giả, thông tin giả, sở hữu trí tuệ.

Tiến sĩ Vũ Duy Thức, CEO và đồng sáng lập Kambria cho rằng, trong bối cảnh phát triển nền công nghiệp 4.0 bùng nổ nhu cầu về nền công nghệ tiên tiến như AI, Robotics, phân tích dữ liệu và học máy ứng dụng trong nhiều lĩnh vực bao gồm chăm sóc sức khỏe, năng lượng, thương mại điện tử, hậu cần và ngân hàng. Việc tiếp cận sớm và ứng dụng thành thạo các công nghệ tiên tiến tiên phong này có thể làm thay bộ phần lớn ngành công nghiệp hiện tại.

“Trên thực tế, để một doanh nghiệp dành được thành tựu, họ phải thành công trong việc chuyển các ý tưởng và các phát minh sáng tạo thành các nguyên mẫu nhanh chóng và các sản phẩm, dịch vụ hoàn thiện mang lại giá trị thực sự cho người dùng càng nhanh càng tiện lợi càng tốt.” Tiến sĩ Thức chia sẻ và cho rằng quá trình đổi mới này, khi kết hợp với cách tiếp cận mở với công nghệ blockchain (blockchain technology), có thể vượt trội hơn cả về vốn và quy mô.

TS Vũ Duy Thức chia sẻ thông tin tại sự kiện. Ảnh: MA.

TS Vũ Duy Thức chia sẻ thông tin tại sự kiện. Ảnh: MA.

Xu hướng Tài chính phi tập trung DeFi (Decentralized Finance)

Nhà sáng lập và CEO công ty công nghệ Binance - Changpeng Zhao nhận định, Việt Nam có một hệ sinh thái để phát triển blockchain với rất nhiều phần mềm sáng tạo và những nhà phát triển năng động luôn có những ý tưởng đột phá và mong muốn phát triển các ứng dụng bằng cách sử dụng công nghệ mới, ví mới và cơ sở hạ tầng thanh toán mới. “Điều này thể hiện một Việt Nam năng động, nơi có những bạn trẻ, doanh nghiệp yêu công nghệ và thích ứng với những cái mới cực nhanh”, ông nói.

Ông Zhao cho biết, khoảng 40% người sử dụng các sản phẩm của blockchain mong muốn tiền hiểu các định nghĩa về tiền điện tử, chuỗi khối, tài chính phi tập trung DeFi, và các xu hướng mới về tài chính. Binance chia sẻ toàn bộ các kiến thức về tất cả các chủ đề khoảng 40% người dùng sử dụng các sản phẩm của blockchain mong muốn tìm hiểu các khái niệm về tiền điện tử, chuỗi khối hoặc các chủ đề xu hướng như Tài chính phi tập trung (DeFi). Binance cung cấp nội dung kiến thức về tất cả các chủ đề này, và Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia và khu vực được Binance ưu tiên trong việc tiếp cận với các công cụ và kiến thức thuộc lĩnh vực blockchain.

Tại sự kiện, TS Thức cũng giới thiệu nền tảng đổi mới mở Kambria, được xây dựng trên công nghệ blockchain để kết nối ba nhân tố chính của các cuộc cách mạng công nghệ: nhà phát minh (các lập trình viên, kỹ sư...), nhà sản xuất và người dùng. Nền tảng mở của Kambria sẽ cho phép các nhà sáng chế hưởng những ưu đãi tài chính dựa trên mỗi đóng góp của họ, cho dù đó là một đoạn mã hay là một nhánh dữ liệu.