• Contact Us
    +8428 6685 3317
  • Our Address
    202 Hoang Van Thu, Phu Nhuan, HCMC
  • Working Hours
    Mon - Sat 8.00 - 17.00

  • Author
    MINH NGUYEN
  • Comments
    0 Comment
  • Tag

7 điều khác biệt về FinTech Việt Nam sau đại dịch Covid19

Trên thế giới, các hệ sinh thái công nghệ tài chính (FinTech) đã góp phần thúc đẩy các phát minh công nghệ thông tin, phát triển thị trường tài chính, cải thiện các hệ thống tài chính ngân hàng, tăng cường trải nghiệm khách hàng và góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các tầng lớp xã hội. Hiện nay, hệ sinh thái khởi nghiệp FinTech Việt Nam 2020 hiện là sân chơi của hơn 120 công ty bao gồm nhiều loại dịch vụ, từ thanh toán kỹ thuật số và tài chính thay thế, đến quản lý tài sản và blockchain. Sau đây là dự đoán của nhiều  chuyên gia về những thay đổi quan trọng của FinTech Việt Nam.

1- Phát triển mạnh mẽ về Vay trực tuyến (Online Lending) và Thị trường sản phẩm tài chính (Financial Product Marketplace)

Số lượng công ty khởi nghiệp FinTech tại Việt Nam đã tăng từ khoảng 40 vào năm 2016 lên hơn 160 cho tới hiện nay. Sự bùng nổ này là nhờ vào sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử, cũng như các khoản đầu tư đáng kể được hỗ trợ từ các tổ chức tài chính toàn cầu và cả các Quỹ đầu tư mạo hiểm.

Khoảng 35% công ty khởi nghiệp FinTech Việt Nam tập trung giải quyết các vấn đề về thanh toán, nhưng vấn đề lớn nhất ở đây là có quá nhiều sự lựa chọn với rất ít sự khác biệt. Hầu hết các nền tảng thanh toán cố gắng thuyết phục người dùng nạp tiền vào ví điện tử, sau đó hỗ trợ họ thực hiện các thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt tại cửa hàng và chuyển tiền. Tuy nhiên, người tiêu dùng chỉ mới bắt đầu khám phá những gì có sẵn, chính vì vậy họ thường sẽ bị thu hút bởi các chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá liên kết để lựa chọn ra một trong số các ví khác nhau để sử dụng.

Khảo sát cho thấy, người sử dụng dịch vụ FinTech chủ yếu ở thành phố và trẻ tuổi – hầu hết đều có khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Không giống như ở Trung Quốc, nơi hệ thống ngân hàng bị phân tán bởi hơn 4.500 ngân hàng thương mại, các nền tảng thanh toán tiêu dùng ở Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hệ thống thẻ toàn cầu và các ngân hàng lớn hiện đang trong cuộc đua kỹ thuật số.

Phần sôi động nhất hiện nay là cho vay trực tuyến và thị trường sản phẩm tài chính. Hoạt động ngân hàng chậm chạp, nhu cầu vay vốn chưa được khai thác và lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư tư nhân sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng của P2P và cho vay SME kỹ thuật số. Mặc dù vậy, hầu hết tất cả các công ty đang hoạt động như thị trường thương mại điện tử vẫn đang trong giai đoạn chờ đợi khuôn khổ pháp lý. Về thị trường sản phẩm tài chính, những triển vọng sẽ đến từ khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp hàng năm trị giá 12 tỷ đô la Mỹ, với mức tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số công ty phát hành trái phiếu đang trả lãi suất coupon lên tới 13%, nhưng vẫn gặp khó khăn để được bảo lãnh phát hành và phân phối trực tiếp cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Trí Đoàn
Senior Investment Manager, VinaCapital Ventures

2- Dịch chuyển từ FinTech thuần tuý sang Tài chính nhúng (Embedded Finance)

“FinTech sẽ có sự chuyển tiếp từ FinTech thuần tuý (payment/P2P lending) sang tài chính nhúng (embedded finance). Trước đây thì các startups tập trung vào payment/lending trong ngành tài chính, nhưng bây giờ vì thị trường đã dần trưởng thành, nên có nhiều startups, bắt đầu phát triển mảng tài chính nhúng cho nhiều lĩnh vực hơn. FinTech sẽ xâm nhập và tạo ra nhiều đột phá cho những lĩnh vực mới: Bất động sản, Y tế, Bán lẻ, Giao thông, Nông nghiệp…
Long Đỗ 
Associate, Saison Capital

3- Công nghệ bảo hiểm (InsurTech) và Quản lý tài sản (Wealth Management) sẽ có những điểm nhấn quan trọng

“Để thắng trong mảng payment thì phải có ecosystem, để thắng trong mảng lending thì phải có data tốt. Sau đại dịch, những lĩnh vực FinTech còn lại như insurtech và wealth management đều tiềm năng nhưng cần kiên nhẫn vì thị trường còn sớm. InsurTech và Wealth Management hết sức cần thiết và có tác động vô cùng tích cực ở 1 thị trường có dân số đông và còn rất trẻ như Việt Nam.”
Liên Phạm
ATM Capital 

4- B2B FinTech Startups sẽ phát triển mạnh mẽ

“Đối với B2B FinTech ở VN, khó khăn chung là việc các Ngân hàng ở Việt Nam vẫn chưa sẵn sàng để hỗ trợ cách kênh thanh toán tự động cho B2B như đối với B2C. Theo một khảo sát chúng tôi từng xem thì không có nhiều Ngân hàng đang quan tâm triển khai hệ thống open banking và thanh toán tự động dưới hình thức Virtual Credit Card cho doanh nghiệp. Tuy nhiên việc này cũng mở ra nhiều cơ hội lớn để các B2B FinTech startups có thể khai phá thị trường, và bài toán đầu tiên cần giải sẽ là tìm được sự liên kết với 1 bank nào đó.”
Bảo Nguyên, 
Cofounder, Bizzi, (đầu tư bởi 500StartupVN)

5- Tiếp cận Vốn kinh doanh (Business Capital) và Vay tiêu dùng (Consumer Loans) sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn.

SMEs và hộ kinh doanh chiếm khoảng 97% các doanh nghiệp và đóng góp gần 50% tới tổng GDP của Việt Nam. Dù giữ vai trò quan trọng cho nền kinh tế nước nhà nhưng khối doanh nghiệp này luôn đối diện nhiều thách thức; 62% các doanh nghiệp SMEs đều đồng ý rằng khó khăn bức bối nhất của họ là nguồn vốn và dòng tiền. Những doanh nghiệp tài chính công nghệ mới (FinTech) có thể hỗ trợ SMEs bằng cải thiện kỹ thuật trong quá trình hoạt động, tích hợp sổ sách và báo cáo tài chính với hệ thống tài chính của ngân hàng, qua đó giúp cho quy trình xét duyệt vay vốn minh bạch, dễ dàng, và nhanh chóng hơn cho SMEs. Bằng công nghệ và dữ liệu lớn có được, FinTech có thể giúp nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam tiếp cận nguồn vốn, giảm thiểu thủ tục, giải quyết bài toán tài chính và phát triển tốt hơn trong tương lai.

Vay tiêu dùng lãi suất thấp thường được nhiều tổ chức tín dụng lựa chọn như phương thức phổ biến để thu hút số lượng lớn khách hàng. Bên cạnh ngân hàng, các công ty tài chính và FinTech đang nhanh chóng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi lãi suất, trong đó, lãi suất 0% được sử dụng nhiều nhất để nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần. Thị trường tài chính tiêu dùng hấp dẫn bởi nhu cầu mua sắm, nhất là mua đồ điện tử, xe gắn máy, mua nhà thông qua hình thức mua hàng trả góp của người dân còn rất cao. Tuy nhiên, các doanh nghiệp FinTech trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng cá nhân, đặc biệt là mô hình trả góp còn gặp khá nhiều khó khăn trong việc hợp tác với các đơn vị bán hàng và nhà sản xuất truyền thống vì nhiều mặt hạn chế (giấy phép,thương hiệu, mức độ uy tín). Hiện tại nhiều đơn vị bán hàng còn ngần ngại hợp tác triển khai dịch vụ trả góp vì nhiều lý do (chi phí tham gia tài trợ chương trình lớn hơn lợi nhuận biên bán hàng mang lại, tính hợp pháp của mô hình FinTech chưa được chính thức thông qua. Rủi ro chậm thanh toán của khách hàng có thể dẫn đến việc “đòi nợ kiểu xã hội đen của những FinTech tài chính trá hình.
Valerie Van Vu,
Venturra Capital

6- Xác thực điện tử (Digital Identity) sẽ trở nên phổ biến và là 1 cuộc chơi khốc liệt

Tuân thủ Quy trình nhận biết khách hàng (Know Your Customer) và Phòng chống rửa tiền (Anti-Money Laundering) được coi là một trong những chính sách tốn kém nhất để thực hiện. Hơn nữa, nó là một trong những yếu tố kìm hãm sự đổi mới tài chính khi các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu phải đối phó với các quy trình phức tạp, thuê các nhóm tuân thủ và trả số tiền khổng lồ cho các nhà cung cấp dữ liệu KYC. Do đó, tôi nghĩ xu hướng sắp tới sẽ là e-KYC, nghĩa là khách hàng không cần đến ngân hàng gặp mặt trực tiếp để mở tài khoản nữa, mọi quá trình sẽ diễn ra online. Để làm được điều đó, các ngân hàng cần sử dụng các công nghệ mới. Trong đó, tôi nghĩ blockchain và sinh trắc học sẽ được áp dụng rộng rãi để thiết lập, theo dõi và duy trì danh tính kỹ thuật số hiệu quả hơn, thân thiện với người dùng, an toàn và ít bị gian lận hơn. Quy trình KYC tự động có thể giảm hơn 30% chi phí giới thiệu (onboarding costs) và giảm thời gian quay vòng tới 90% hoặc hơn.
Lynn Hoang
Country Director, Binance Vietnam

7- Sẽ có thêm nhiều liên kết và hỗ trợ giữa Ngân hàng và FinTech Startup

Hợp tác với các công ty FinTech là bước đi cần thiết của ngân hàng trong thời đại kỹ thuật số. Hầu hết các ngân hàng đều hiểu rằng trải nghiệm tích cực xuyên suốt và sự gắn kết trực tiếp là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng để gia tăng sự hài lòng và trung thành của khách hàng. Trong khi đó, nâng cao hiệu suất của các hoạt động back-end sẽ là cả một hành trình dài. Đó là lý do tại sao CIMB quyết định hợp tác với các FinTech trong giai đoạn lớn mạnh như Toss (đến từ Hàn Quốc) để quy hoạch, định hướng chiến lược và cải tiến một cách sáng tạo các nền tảng tài chính mở chúng tôi.

Mô hình hợp tác hiệu quả giữa Ngân hàng và FinTech đòi hỏi quá trình trưởng thành về nhân sự, định hướng kinh doanh và đổi mới quy trình của cả CIMB Vietnam và đối tác. Những FinTech trong giai đoạn mở rộng quy mô có thể tăng hiệu quả tiếp cận và giá trị sản phẩm dựa trên chuyên môn và bí quyết xây dựng trải nghiệm khách hàng của họ. Còn với CIMB, chúng tôi có thể áp dụng khả năng phân phối, sự tín nhiệm và chuyên môn tài chính ngân hàng của mình để tối ưu hóa chiến lược kinh doanh cùng lúc đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.
Chị Lê Hiền Trang, 
Director of Marketing & Partnership, Ngân hàng CIMB Việt Nam

Nguồn: idautu.com