Giải mã lý do vì sao giá Bitcoin tăng phi mã

Trong bối cảnh các loại tài sản khác mang lại mức lợi suất thấp như hiện nay, tiền ảo Bitcoin trở thành 1 lựa chọn khá hấp dẫn.

Giá tiền ảo Bitcoin lại vừa tạo một mốc đỉnh mới khi chạm tới con số 40.000 USD theo dữ liệu của Bloomberg, đánh dấu cột mốc tăng trưởng gấp đôi trong suốt 1 tháng qua.

Thị trường tiền ảo Bitcoin nhận được tin mừng

Trong suốt 11 năm ra mắt, tính đến thời điểm hiện tại, tiền điện tử Bitcoin vẫn được coi là đồng tiền ảo, chưa được định danh, cũng không có tính chính thống và vẫn chỉ đứng ở bên lề của nền kinh tế. Tuy nhiên, với một bộ phận trên thế giới đã dần coi nó trở thành một phần không thể thiếu, trở nên chính thống hơn. Nhiều người coi nó như một dạng vàng “kỹ thuật số”, hay được ví như một loại tài sản kỹ thuật số khan hiếm và đắt đỏ như vàng.

Để ứng biến với những thiệt hại kinh tế mà đại dịch Covid-19 gây ra, Chính phủ của các nước trên thế giới đã bắt đầu có những biện pháp mạnh mẽ như in tiền, làm ngập thị trường với tiền giá rẻ nhằm thúc đẩy chi tiêu và giảm đi những hậu quả của suy thoái kinh tế.

Đặc biệt, trong bối cảnh những loại tài sản khác chỉ có mức lãi suất, lợi nhuận tương đối thấp như hiện nay, đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin trở thành lựa chọn hấp dẫn.

Bitcoin là gì?

Hiện là tiền điện tử lớn nhất thế giới nếu xét theo giá trị vốn hóa, Bitcoin với số lượng nguồn cung tối đa là 21 triệu đồng, và hiện đã xuất hiện 18.590.300 đồng đang có mặt trên thị trường. 21 triệu là con số không thể thay đổi, điều này tạo ra tình trạng khan hiếm giả tạo - điều kiện bảo đảm chắc chắn rằng giá trị của đồng tiền Bitcoin này có thể tăng giá trị theo thời gian.

Khác với việc các Ngân Hàng Trung Ương có thể tùy ý điều chỉnh số lượng nguồn cung của các đồng tiền pháp định. Bitcoin là đồng tiền có nguồn cung cố định và không thể bị tác động bởi các quyết định chính trị. Hầu hết các giao dịch của đồng Bitcoin thường tại các giao dịch tiền điện tử, nhưng cũng có thể được gửi đi, nhận về và tích trữ trong các ví kỹ thuật số trên các ổ cứng chuyên dụng hoặc các ứng dụng trên điện thoại di động.

Tuy nhiên, điều mang đến những điều đặc biệt đến cho đồng tiền ảo Bitcoin là công nghệ blockchain đứng sau nó. Đó là nguồn cơ sở dữ liệu “bất di bất dịch”, khiến lịch sử giao dịch không thể thay đổi.

Tiền ảo mang lại giá trị lớn thế nào?

Đồng tiền ảo phi tập trung

Bitcoin là một dạng tiền ảo phi tập trung, hay nói theo một cách khác chính là nó dựa trên một mạng lưới giao dịch ngang hàng phân tán thay vì tập trung vào 1 đầu mối chính tại Ngân hàng Trung ương giống như các đồng tiền pháp luật quy định.

Và đương nhiên, mạng lưới này mỗi ngày phát triển nhờ sự tham gia tận lực của các thợ đào Bitcoin. Bất cứ ai cài đặt trong máy tính phần mềm xác nhận các giao dịch Bitcoin trên chuỗi khối blockchain đều có thể trở thành một thợ đào. Phần thưởng của họ nhận được chính là những đồng Bitcoin và nó sẽ giảm dần đi một nửa sau mỗi 4 năm.

Là một phần trong bộ quy tắc bất di bất dịch của người sáng lật Bitcoin, Satoshi Nakamoto, phần thưởng sẽ giảm dần cho các thợ đào đã được quy định bào thời điểm ra mắt. Quy định này dường như có hình bóng của hình ảnh khai thác vàng ngoài thực tế: ban đầu thường không có khó khăn và dần dần mức độ khó tăng lên rất nhiều theo thời gian.

Bởi vì những lý do ấy, nhiều chuyên gia đánh giá rằng giá tiền ảo sẽ tăng lên để đủ đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên vì mức độ khan hiếm sẽ càng tăng trong tương lai, những phần thưởng cứ 4 năm lại giảm một nửa cũng đã phản ánh rõ nét vào giá tiền ảo Bitcoin.

Do đó, mức độ biến động giá ‘điên rồ’ của Bitcoin thể hiện rõ nhất về sự thay đổi nhu cầu của mọi người, mà lần này là sự tham gia của một loạt các nhà đầu tư định chế mới quan tâm đến tiền kỹ thuật số trong thời gian gần đây. Và cũng có ngày càng nhiều các công ty đại chúng đầu tư vào Bitcoin.

Nhưng tiền ảo Bitcoin sẽ đem đến cho xã hội những chức năng gì?

Một tài sản an toàn

Trong bối cảnh đại dịch tàn phá nền kinh tế như hiện nay, mua đồng tiền ảo Bitcoin là một cách để đa dạng hóa tài sản hữu hình và vô hinh. Với đại dịch chưa tính được ngày kết thúc như Covid-19, hứa hẹn một cuộc chuyển giao quyền lực hỗn loạn chưa từng xuất hiện ở Hoa Kỳ và bức tranh địa chính trị trên thế giới có nhiều chuyển biến mang ý nghĩa lịch sử, rất có thể sẽ có thêm nhiều người dân coi trọng ý nghĩa của vàng và Bitcoin như một loại tài sản thay thế cho đồng USD.

Tiền điện tử Bitcoin có lợi thế về quyền riêng tư

Bitcoin ra đời trong bối cảnh xã hội sử dụng internet, thời đại mà những vấn đề nổi cộm đều xuất phát từ sự riêng tư và chủ nghĩa cá nhân. Cội nguồn ý tưởng của tiền điện tử Bitcoin mang đậm chất cypherpunk. một phong trào tự do nổi lên trong những năm 1990 và đầu những năm 2000, dựa trên sự ẩn danh, mã hóa và quyền riêng tư, tất cả đều là những ý tưởng quan trọng đối với ‘tác giả’ Satoshi.

Đọc lại một lượt các cuộc thảo luận trên các diễn đàn trực tuyến sẽ nhận ra phong trào cypherpunk đang rất ủng hộ đồng tiền điện tử Bitcoin vì đây là một đồng tiền giúp mọi người có thể thao tác, giao dịch tiền điện tử trực tuyến mà không chịu sự quản lý của chính phủ và các bị các doanh nghiệp theo dõi. Tạo ra một sân chơi thay thế tuyệt vời cho bất cứ ai không có lòng tin vào hệ thống ngân hàng thương mại.

Làn sóng được dấy lên bùng nổ kỹ thuật số mạnh mẽ nhất khi thị trường tiền điện tử đang phải ứng phó với đại dịch Covid-19 càng kéo theo sự hoang mang và lo lắng về sự an toàn và quyền riêng tư trên không gian mạng rộng lớn một lần nữa lại làm công chúng suy nghĩ kỹ hơn đến tiềm năng của Bitcoin. Cú hick đột phá nhất của Bitcoin là sự kết hợp chặt chẽ của 03 nhân tố: lý tưởng, tâm lý của xã hội và niềm hi vọng.

Tuy nhiên mặc dù đây là những biến số sẽ thay đổi, rõ ràng chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của nền kinh tế kỹ thuật số, mối quan tâm đến công nghệ và tầm ảnh hưởng của những nhà đầu tư định chế trên thị trường tiền ảo.

Viễn cảnh tương lai của tiền ảo

Các đồng tiền ảo phi tập trung mang đến những cách thức giao dịch hoàn toàn mới mà không cần đến 1 tổ chức đầu mối tập trung. Và các mạng lưới phi tập trung dựa trên công nghệ blockchain không chỉ "chắp cánh" cho tiền ảo. Tương tự như các ứng dụng trên smartphone, các nhà phát triển phần mềm trên khắp thế giới đang xây dựng các ứng dụng phi tập trung (Dapps) dựa trên Bitcoin và các công nghệ blockchain khác. Ngoài ra cũng có một loạt đồng tiền điện tử khác ra đời, ví dụ như Etherum, đồng Euro điện tử, tiền aaro forex, tiền ảo pi network, tiền ảo wefinex,...

Một trong số các Dapps là những công cụ tài chính phi tập trung (DeFi) phục vụ việc dự đoán thị trường, vay mượn tiền ảo, đầu tư tiền ảo và gọi vốn bằng tiền ảo.

Thử nghiệm táo bạo của Satoshi đang vận hành đúng như dự tính. Và giờ điều cần quan tâm nhất là điều đó có ý nghĩa gì đối với tương lai loài người.