Đồng tiền ảo Bitcoin sẽ ra sao trong năm 2021

Bitcoin sẽ được mở rộng, chấp nhận trên nhiều thị trường, nhưng đi kèm với nó là những khó khăn, cạnh tranh ngày càng lớn từ Big Tech và các ngân hàng Trung ương, ngân hàng Thương mại.

Năm nay là năm điên rồ, mệt mỏi với tất cả những nhà đầu tư tài chính, một trong những vấn đề từ việc quan sát diễn biến của Bitcoin. Khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng nổ tại Châu Mỹ từ cuối tháng 2, giá Bitcoin thời điểm này rớt xuống chỉ còn chưa đến 4.000 USD một đồng. Nhưng vào tháng 12, đồng tiền ảo lớn nhất thế giới này có thời điểm giao dịch trên 23.000 USD.

Với những người kinh doanh và buôn bán tiền ảo, năm may chính là một con đường đèo ngoằn nghèo lên xuống giữa lãi và lỗ. Những người ngồi xem cũng đã cảm thấy chóng mặt chứ chưa kể là những người đang tham gia trong chặng đường này. Trên đài CNBC, James Ledbetter - chủ biên của một trang báo chuyên viết về công nghệ tài chính fintech FIN, kiêm cựu tổng biên tập Inc. đã đưa ra 5 dự báo quan trọng về xu hướng tiền ảo Bitcoin trong năm 2021.

1 - Bitcoin sẽ được mở rộng, được nhiều người chấp nhận

Việc sử dụng Bitcoin trong cuộc sống thường ngày luôn gặp phải những rắc rối và vấn đề khó chịu. Quá ít người chấp nhận đồng tiền ảo với một lý do khó tin đó là .. quá ít người chấp nhận.

Tuy nhiên, năm 2020 là năm chứng kiến sự phát triển, bùng nổ của các ứng dụng Bitcoin. Rất nhiều các công ty fintech nổi tiếng, từ Square đến PayPal đầu tư vào Bitcoin, hoặc cho phép người dùng mua bán tiền ảo này.

Xu hướng này chắc chắn sẽ được tiếp tục trong năm 2021. Ít nhất sẽ có một nhà băng lớn tại Châu Âu hoặc Mỹ công bố chương trình một hệ thống cho phép khách hàng mua bán Bitcoin hoặc cho phép người dùng mua loại tiền ảo này.

2 - Các đại gia công nghệ ganh đua giành thị phần.

Sau hơn 10 năm có mặt trên thị trường, Bitcoin đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư, đạt được những thành tựu nhất định, một trong những điều ý nghĩa nhất là việc đưa ra một đồng tiền kỹ thuật số quốc tế.

Là một phần trong hệ sinh thái thanh toán, các công ty đều hiểu rằng ngoài việc phát triển cá nhân, thanh toán số còn nhận được sự mở rộng kéo theo từ các loại tiền tệ khác nhau. Nhất là khi hiện tại những giao dịch đều có mức phí rất cao và phải mất nhiều thời gian để hoàn thành.

Đồng tiền ảo này đã chứng minh rằng có một đồng tiền ảo chung cho toàn cầu có thể giải quyết được những vướng mắc và rút ngắn quy trình. Và năm 2020 cũng là năm những đại gia công nghệ Facebook và Google, những công ty giàu có và có độ phủ sóng lớn nhất thế giới đã đẩy nhanh tiến độ ra mắt đồng tiền ảo. 

Facebook ra mắt sản phẩm có một phần không giống với Bitcoin, nhưng nếu nó bắt đầu cho ra mắt và áp dụng vào quá trình thanh toán trong năm 2021, tăng trưởng của đồng tiền Bitcoin sẽ bị ảnh hưởng phần nào.

3 - Các ngân hàng Trung Ương 

Năm 2020 này, ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) đã chỉ ra trong báo cáo cho biết sẽ có khoảng 80% ngân hàng trung ương trên thế giới cũng đang rục rịch phát triển tiền kỹ thuật số cho riêng mình.

Là quốc gia đông dân nhất thế giới, Trung Quốc hiện vẫn đang dẫn đầu trong nỗ lực này. Gần đây, thành phố Tô Châu đã thử nghiệm phát 200 nhân dân tệ tiền điện tử cho khoảng 100.000 người dân. Thành phố này đang khuyến khích người dân trong thành phố liên kết các tài khoản tiền ảo và nếu không sử dụng số tiền này trong vài ngày, số tiền này sẽ bị mất, hạn chế sử dụng tiền mặt.

Khi Trung Quốc đưa đồng nhân dân tệ điện tử đến với người dân trên toàn quốc, nhu cầu mua bán Bitcoin và một số loại đồng tiền độc lập khác có thể sẽ bị giảm mạnh. Trong năm 2021, thế giới sẽ còn rất nhiều công trình nghiên cứu, thử nghiệm đồng tiền ảo tại nhiều nước.

4 - Chính sách kiểm soát mới

Chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden được ưu tiên trong 90 ngày đầu tiên hơn là quản lý tiền ảo. Sau đợt tranh cử này, người ta chưa đoán được ra bước đi tiếp theo của Quốc Hội Mỹ.

Người ta dự đoán rằng, đảng Dân Chủ thường khắt khe, thận trọng hơn so với đảng Cộng hòa. Dù vậy, một số chuyên gia tài chính vẫn đưa ra dự báo rằng ông Biden sẽ dễ tính với tiền ảo. Chính quyền của ông sẽ có nhiều chính sách pháp lý rõ ràng và nghiêm túc hơn với đồng tiền này, chúng có thể sẽ không theo hướng ủng hộ Bitcoin nói riêng.

Theo thực tế cũng nên có những điều luật này, bởi những người chơi, mua bán Bitcoin thường coi nhẹ vấn đề như tính vô danh và nguy cơ Bitcoin trở thành công cụ lừa đảo. 

5 - Tiếp tục một năm đầy biến động

Giá trị của Bitcoin không trực tiếp gắn liền với một hiện tượng thực tế nào cả, ví dụ như một vài chính sách mới cho tiền tệ và tài khóa. Vì thế nó có thể tăng giảm theo những cách khó đoán, hoặc thậm chí là khó có điều gì giải thích được chu trình phát triển của nó.

Điều này khiến việc khuyến nghị đầu tư trở nên bất khả thi. Các chuyên gia tài chính đã có những dự báo mới nhất về tiền Bitcoin, tăng từ 30.000USD hoặc 50.000USD. Một vài xu hướng chuyển đổi từ đồng tiền khác sang Bitcoin của các nhà đầu tư.

Dĩ nhiên không loại trừ những khả năng đối nghịch, đi theo hướng ngược lại. Nhưng điều chắc chắn là những biến động bạn đã trải qua trong năm 2020 sẽ lặp lại trong năm 2021. Vì thế, nhà đầu tư, chuyên gia hãy chuẩn bị tinh thần thép để tham gia đấu trường này.