Nhiều đầu tư khủng đổ về fintech Đông Nam Á trong 5 năm gần đây

Đầu tư khủng từ các đại gia fintech vào Đông Nam Á

Theo nhiều báo cáo mới nhất chỉ ra, vài năm trở lại đây xuất hiện sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ tài chính fintech Đông Nam Á cho thấy tiềm năng của thị trường mới nổi  này, như một “chiến trường công nghệ tài chính fintech” cho những tổ chức tài chính và những người tiếp xúc với nó nhiều năm. Đặc biệt, fintech Đông Nam Á nhận được nhiều sự quan tâm và thu hút các ông trùm như Tencent, Ant Financial, Accel, Sequoia, SoftBank và Warburg Pincus.

Tại các quốc gia Đông Nam Á, công nghệ tài chính fintech là lĩnh vực kinh doanh được đầu tư nhiều nhất trong tổng số các công ty khởi nghiệp được hậu thuẫn với 484 dự án, hơn cả công nghệ y tế, Thương mại điện tử và công nghệ bất động sản (Proptech). Tính theo số tiền đầu tư, fintech tiêu tốn của các nhà đầu tư 4,6 tỷ USD, đứng thứ vị trí thứ 4 kể từ tháng 1 năm 2015 đến tháng 7 năm 2020, đứng sau lĩnh vực gọi xe công nghệ (15,4 tỷ USD), Thương mại điện tử (7,3 tỷ USD) và công nghệ thực phẩm foodtech (4,9 tỷ USD).

Trong báo cáo, hầu hết các thông tin và những đánh giá đều được tập trung tại 03 quốc gia lớn tại Đông Nam Á là Indonesia, Việt Nam và Singapore, đây là những thị trường fintech được đánh giá là nắm giữ cơ hội phát triển tốt nhất khi cả 03 quốc gia này đều đang bùng nổ trong nền kinh tế Internet. Số lượng người dùng và truy cập Internet tăng đều mỗi năm, đầu tư vào fintech của các đầu tư mạo hiểm cũng từ đó mà tăng mạnh.

Tại một quốc gia đông dân như Indonesia, khi những người trẻ đang kích thích nhu cầu sử dụng các dịch vụ cho vay thay thế và tiền điện tử. Con số được chỉ ra từ báo cáo cho thấy tiền điện tử được người dân dần chấp nhận khi tăng đến 173% từ tháng 1 năm 2019 đến tháng 1 năm 2020.

Tại Singapore, trí tuệ nhân tạo (AI) và blockchain được khá nhiều nhà đầu tư ưu ái và ủng hộ, với con số kỷ lục trong năm 2019 có đến 44 công ty khởi nghiệp fintech blockchain và AI huy động được vốn đầu tư.

Và ở Việt Nam, mặc dù tiền mặt vẫn đang sống tốt trong cuộc sống người dân, nhưng các nền tảng thanh toán kỹ thuật số, tiền điện tử đang phát triển chóng mặt nhờ việc áp dụng cơ chế không sử dụng tiền mặt của Chính Phủ và bùng nổ của thương mại điện tử.

Nhiều nhà đầu tư fintech cũng lặng lẽ rút lui

Theo báo cáo mới nhất cho biết, cho đến nay cũng có rất nhiều quỹ đầu tư, nhà đầu tư rút lui khỏi các công ty khởi nghiệp fintech ở Đông Nam Á thông qua các hoạt động mua bán và sát nhập (M&A) chiến lược của các công ty công nghệ, nổi bật nhất đó là thương vụ Moka bị Gojek mua lại với giá trị 130 triệu USD, hay thương vụ của ông trùm công nghệ Grab mua lại Kudo tiêu tốn hết 100 triệu USD và MOL được Razer mua lại với giá trị 100 triệu USD.

Nhiều dự đoán trong tương lai chỉ ra rằng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng với hơn 100 giao dịch mua lại và sáp nhập sẽ được mở ra trong 4 năm từ 2020 đến 2023.

Mặc dù có thể sẽ có rất ít các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu đến công chúng (IPO), đặc biệt khi cả thế giới đang chìm trong khủng hoảng từ đại dịch COVID-19 gây ra, nhưng chắc chắn những thương vụ M&A và bán hàng thứ cấp cho các công ty kỳ lân, các những gã khổng lồ công nghệ trong khu vực dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Nhưng không còn dồn sự tập trung cho các công ty thanh toán, các công ty khởi nghiệp quản lý tài sản như vài năm trở lại đây. Các nhà đầu tư fintech sẽ chuyển hướng sang phát triển phần mềm và doanh nghiệp.

Hiện tại, các công ty khởi nghiệp fintech của Đông Nam Á trị giá tổng cộng 10 tỷ USD, với VNPay và MoMo của Việt Nam, PayFazz, Akulaku và Ovo của Indonesia, và FinAccel của Singapore là một trong những công ty khởi nghiệp fintech được đánh giá cao nhất khu vực với mức định giá trên 250 triệu USD mỗi công ty.

Với phần lớn người dân tại các nước chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chỉ có 1 đến 2 tài khoản, nền kinh tế Internet bùng nổ dữ dội và khoảng 22 triệu người hòa mạng di động hàng năm, Đông Nam Á mang đến cơ hội lớn cho việc thâm nhập và bành trướng quy mô fintech trong và ngoài nước.

Nhận thấy cơ hội này, một số công ty fintech khổng lồ ở châu Âu đã bành trướng thị trường tới Đông Nam Á, bao gồm Thought Machine (Anh), TransferWise (Anh), Revolut (Anh), SolarisBank (Đức), Adyen (Hà Lan), Currencycloud (Anh), Rapyd (Anh), Truelayer (Anh) và Railsbank (Anh).

Bên cạnh công nghệ tài chính fintech, báo cáo cũng nghiên cứu hệ sinh thái công nghệ tổng thể của Đông Nam Á, nó đang được ước tính trị giá 108 tỷ USD.

Singapore và Indonesia là hai hệ sinh thái công nghệ có giá trị nhất trong khu vực với mức định giá lần lượt là 60 tỷ USD và 35 tỷ USD. Grab từ Singapore hiện là công ty khởi nghiệp công nghệ được đánh giá cao nhất trong khu vực với 14 tỷ USD, tiếp theo là GoJek từ Indonesia với 10 tỷ USD.

Tiếp theo là Singapore và Indonesia là fintech Việt Nam với 5 tỷ USD, Philippines với 4 tỷ USD và Malaysia với 4 tỷ USD.