Thủ tướng cấp phép triển khai thí điểm Mobile Money trong 2 năm

Các doanh nghiệp khai thác dịch vụ ví điện tử (e-wallet), các doanh nghiệp viễn thông từ ngày 09/03 có thể xin phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money. Thời gian thí điểm cho dịch vụ này sẽ kéo dài trong 2 năm.

Vậy Mobile Money là gì?

Mobile Money là hình thức chuyển đổi từ tiền mặt sang tiền điện tử theo tỷ lệ 1:1. Những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thí điểm Mobile Money không được tạo ra lượng tiền mới đưa vào lưu thông (theo Quyết định cho phép thí điểm Mobile Money của Thủ tướng ban hành).

Tiền trong tài khoản Mobile Money kích hoạt theo Sim nhưng tách biệt với tài khoản di động viễn thông, bởi tài khoản di động thực tế có đi kèm tài khoản khuyến mãi, nếu cho phép sử dụng để thanh toán sẽ không đảm bảo nguyên tắc chuyển đổi theo đúng tỷ lệ 1:1.

Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về Mobile Money

Thủ tướng chính thức đồng ý triển khai thí điểm Mobile - Money trong 2 năm

Các nhà mạng viễn thông và các nhà khai thác ví điện tử sẽ được phép tham gia thí điểm Mobile Money

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ, hàng hóa có giá trị nhỏ Mobile Money. Quyết định này có hiệu lực chính thức từ ngày ký 09/03/2021.

Quyết định cho phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money được thông qua góp phần hoàn thiện mục tiêu phát triển các hoạt động thanh toán không tiền mặt, tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính mở, đặc biệt mở rộng tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên cương và hải đảo của Việt Nam.

Chính phủ tận dụng nền tảng, hạ tầng, mạng lưới viễn thông sẵn có, việc xây dựng các kênh thanh toán, trung gian thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, cắt giảm các chi phí xã hội. Đồng thời, kết quả thí điểm triển khai dịch vụ Mobile-Money sẽ là cơ sở thực tiễn để các cơ quan liên ngành có thẩm quyền xem xét, xây dựng và ban hành các quy định pháp lý chính thức cho các hoạt động tài chính cung ứng dịch vụ tại Việt Nam.

Theo Quyết định mới ban hành, Thủ tướng đồng ý cho các doanh nghiệp, tổ chức có giấy phép hoạt động khai thác, cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Ví điện tử và Giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất sử dụng băng tần vô tuyến điện hoặc các công ty con (được công ty mẹ cho phép sử dụng mạng lưới hạ tầng, cơ sở vật chất, dữ liệu viễn thông) được phép tham gia thí điểm này.

Các doanh nghiệp được phép cung cấp dịch vụ thanh toán đến các khách hàng có Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân/Hộ chiếu trùng khớp với thông tin đăng ký số thuê bao di động của hành và được doanh nghiệp định danh, xác thực (xác minh danh tính) theo quy định. Các thuê bao di động có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục tối thiểu 03 tháng liên tiếp tính đến thời điểm mở dịch vụ Mobile Money. Quyết định này chỉ rõ: “Mỗi khách hàng cá nhân chỉ được phép mở 01 tài khoản Mobile Money duy nhất tại mỗi doanh nghiệp cung ứng.”

Thí điểm ưu tiên thực hiện tại các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Việt Nam mặc dù quy định cho phép triển khai trên cả nước. Trong quy định cũng chỉ ra các dịch vụ được cấp phép cung ứng:

  • Chuyển tiền
  • Thanh toán cho các dịch vụ hàng hóa

Yêu cầu các sản phẩm dịch vụ này hợp pháp theo quy định hiện hành. Thêm vào đó, dịch vụ Mobile Money này chỉ sử dụng trong nội địa và không sử dụng cho các sản phẩm dịch vụ xuyên biên giới.

Thời gian 02 năm thực hiện thí điểm được tính từ thời điểm doanh nghiệp đầu tiên tham gia thực hiện thí điểm được chấp thuận triển khai dịch vụ Mobile Money.

Ở một góc nhìn của thế giới: https://finfan.vn/news/mobile-money-cong-nghe-tai-chinh-thay-doi-the-gioi-1462

Hạn mức giao dịch Mobile Money tối đa 10 triệu đồng/tháng

Theo Quy định, các doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung cấp dịch vụ thanh toán Mobile Money được sử dụng để:

  • Nạp tiền mặt vào tài khoản Mobile Money tại các điểm kinh doanh, nạp tiền vào tài khoản Mobile Money từ tài khoản thanh toán tại ngân hàng hoạt ví điện tử của khách hàng;
  • Rút tiền mặt từ tài khoản Mobile Money tại các điểm kinh doanh, rút tiền từ tài khoản Mobile Money về tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử;
  • Thanh toán khi giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ của các đơn vị chấp nhận thanh toán bằng tài khoản Mobile Money;
  • Ngoài ra, các giao dịch chuyển tiền giữa các tài khoản Mobile Money của khách hàng trong cùng hệ thống của doanh nghiệp thực hiện thí điểm, giữa các tài khoản Mobile Money của khách hàng với tài khoản thanh toán ngân hàng hoặc ví điện tử do doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung cấp.

Chính phủ cũng đưa ra hạn mức giao dịch rõ ràng: không quá 10 triệu đồng/tháng đối với tài khoản Mobile Money cho tổng các giao dịch bao gồm rút tiền, chuyển tiền và thanh toán.

Trong Quyết định cũng nêu ra những hành vi bị cấm khi triển khai thí điểm

Theo đó, các doanh nghiệp tham gia thực hiện thí điểm cấp tín dụng cho khách hàng có tài khoản Mobile Money, trả lãi trên số dư tài khoản Mobile Money hoặc bất kỳ hành động nào có thể làm tăng giá trị tiền tệ trên tài khoản Mobile Money so với giá trị tiền khách đã nạp vào tài khoản.

Doanh nghiệp thực hiện thí điểm thực hiện hoạt động ngân hàng (cho vay, huy động vốn) hay các hành động cung ứng hoặc sử dụng tài khoản Mobile Money để giao dịch cho mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo và các hành vi gian lận. 

Thuê, cho thuê, mượn cho mượn hoặc trao đổi, mua bán tài khoản Mobile Money và thông tin tài khoản Mobile Money. Doanh nghiệp thực hiện thí điểm sử dụng nguồn tiền từ tài khoản Mobile Money của khách hàng cho các mục đích khác của doanh nghiệp thực hiện thí điểm đều là các hành vi bị cấm.

Kết luận:

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia từ trước đó, việc triển khai Mobile Money sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán không tiền mặt, đồng thời, tạo ra những tiện lợi đáng kể cho người dân, nhất là người dân nông thôn. Đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, người dân đang dần thích ứng với việc giao dịch online, việc triển khai Mobile Money sẽ là hành động thích hợp để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.