Tất tần tật những điều cần biết về Mobile Money

Với việc các nhà mạng được thí điểm làm Mobile Money, sắp tới, người dân không có tài khoản ngân hàng cũng có thể thanh toán điện tử.

Với việc các doanh nghiệp viễn thông đồng thời cung cấp dịch vụ ví điện tử tham gia thí điểm Mobile Money sắp tới, người dân vùng nông thôn không có tài khoản ngân hàng cũng có thể thanh toán điện tử.

Theo Quyết định 316 vừa ban hành ngày 09/03/2021, Thủ tướng cho phép thí điểm Mobile Money trong 02 năm. Trong bối cảnh hiện tại khi nhiều người Việt Nam (khoảng 70% dân số) chưa có tài khoản ngân hàng hoặc khó tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng. Việc thí điểm này tận dụng được mạng lưỡi hạ tầng, cơ sở dữ liệu viễn thông sẵn có để phát triển thanh toán không tiền mặt. Đồng thời, tăng khả năng tiếp cận, sử dụng các dịch vụ thanh toán, tài chính tại các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Việt Nam.

Thông báo chi tiết nhất từ Chính Phủ: https://finfan.vn/news/thu-tuong-cap-phep-trien-khai-thi-diem-mobile-money-trong-2-nam-1442

Thực chất Mobile Money là gì?

Mobile Money là hình thức chuyển đổi từ tiền mặt sang tiền điện tử theo tỷ lệ 1:1. Những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thí điểm Mobile Money không được tạo ra lượng tiền mới đưa vào lưu thông (theo Quyết định cho phép thí điểm Mobile Money của Thủ tướng ban hành).

Tiền trong tài khoản Mobile Money kích hoạt theo Sim nhưng tách biệt với tài khoản di động viễn thông, bởi tài khoản di động thực tế có đi kèm tài khoản khuyến mãi, nếu cho phép sử dụng để thanh toán sẽ không đảm bảo nguyên tắc chuyển đổi theo đúng tỷ lệ 1:1.

Hình thức này có nhiều điểm tương đồng với thẻ ATM, khi khách hàng nộp tiền mặt để nhận được một khoản tiền có giá trị tương đương. Nói cách khác, khách hàng không thể quy đổi số dư trong tài khoản di động sang sử dụng cho tài khoản thanh toán Mobile Money. Khách hàng không được trả lại số dư có trong tài khoản thanh toán Mobile Money.

Ngoài ra, toàn bộ tiền trong tài khoản Mobile của các nhà mạng viễn thông, ví điện tử phải được bảo đảm tại ngân hàng và không được sử dụng cho mục đích khác ngoài thanh toán.

Thế giới nói gì về Mobile Money: Mobile Money - Công nghệ tài chính thay đổi thế giới

Một nhà mạng lấy ý kiến nội bộ về dự án Mobile Money đầu năm 2021. Ảnh: Mạnh Hưng.

Một nhà mạng lấy ý kiến nội bộ về dự án Mobile Money đầu năm 2021. Ảnh: Mạnh Hưng.

Sử dụng Mobile Money cho dịch vụ nào?

Khách hàng đang kích hoạt sim nhà mạng mới có thể mở tài khoản thanh toán Mobile Money.

Theo Quyết định 316, mỗi khách hàng chỉ được mở duy nhất một tài khoản Mobile Money tại một nhà cung cấp dịch vụ. Khách hàng được phép sử dụng dịch vụ này khi tài khoản, SIM đã được nhà cung cấp dịch vụ xác minh danh tính và được kích hoạt tối thiểu 3 tháng.

02 phương thức nạp/rút tài khoản Mobile Money:

  • Điểm giao dịch của nhà cung cấp dịch vụ (nhà mạng viễn thông, ví điện tử).
  • Tài khoản ngân hàng.

Tiền trong tài khoản Mobile Money được sử dụng trong các dịch vụ:

  • Thanh toán hàng hóa dịch vụ giá trị nhỏ tại các đơn vị chấp nhận loại tiền này.
  • Chuyển tiền/nhận tiền khác tài khoản Mobile Money.
  • Chuyển/nhận tiền sang tài khoản thanh toán ngân hàng hoặc ví điện tử.

Khác với tiền trong tài khoản ngân hàng, người dùng Mobile Money không được trả lãi số dư hàng tháng. Và cùng bị cấm cho thuê, mượn, tặng, bán tài khóa và thông tin tài khoản như tài khoản ngân hàng.