Nhược Điểm Không Đáng Có Của Công Nghệ Blockchain

Nếu bạn đang theo dõi bối cảnh công nghệ blockchain, thì bạn sẽ thấy xu hướng của các bài báo và thông tin tích cực về blockchain. Hầu hết mọi ấn phẩm đều bán thuật ngữ để thúc đẩy việc áp dụng blockchain giữa người dùng doanh nghiệp, người học và nhà phát triển.

Tìm hiểu rõ blockchain là gì và nguyên lý hoạt động: https://finfan.vn/news/blockchain-la-gi-va-ung-dung-thuc-te-cua-cong-nghe-blockchain-1722

Tuy nhiên, đó mới chỉ là một nửa của công nghệ blockchain. Cũng giống như bất kỳ công nghệ nào khác, nó đi kèm với những hạn chế riêng, tức là những nhược điểm. Các xu hướng cũng tự nói lên điều đó. Các công ty đang tìm kiếm tài năng blockchain vì nó đòi hỏi tăng cao.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu những nhược điểm đó và hiểu công nghệ blockchain một cách tốt hơn nhiều.

Nếu bạn đang đọc bài viết thì chắc có lẽ bạn đã biết đến những lợi thế và tính ứng cao của blockchain. Một công nghệ bất biến, minh bạch, an toàn và phi tập trung. Các tính năng này chắc chắn mang tính cách mạng vì chúng có thể được sử dụng cho nhiều trường hợp sử dụng và các ngành công nghiệp. Tuy nhiên luôn có những nhược điểm đi kèm với ưu điểm, hãy cùng điểm qua chúng: 

1. Blockchain không phải là một hệ thống máy tính phân tán

Blockchain là một mạng lưới dựa vào các nút để hoạt động bình thường. Chất lượng của các nút quyết định chất lượng của blockchain. Ví dụ: blockchain của Bitcoin rất mạnh và khuyến khích các nút tham gia vào mạng. Tuy nhiên, điều này không thể đúng đối với một mạng blockchain không khuyến khích các nút.

Điều này có nghĩa rằng nó không phải là một hệ thống máy tính phân tán mà mạng không phụ thuộc vào sự tham gia và tham gia của các nút. Trong khi đó, một hệ thống máy tính phân tán hoạt động để đảm bảo rằng chúng xác minh các giao dịch theo các quy tắc, đảm bảo rằng chúng ghi lại các giao dịch và cũng đảm bảo rằng chúng có lịch sử giao dịch cho mỗi giao dịch. Mỗi hành động trong số này tương tự như của blockchain, nhưng thiếu sức mạnh tổng hợp, hỗ trợ lẫn nhau và song hành cho mỗi hành động trong số chúng.

Rõ ràng, blockchain có thể là một mạng phân tán, nhưng nó thiếu các tính năng làm cho một hệ thống máy tính phân tán trở nên có lợi cho các tập đoàn.

2. Khả năng mở rộng là một vấn đề

Blockchain platform không thể mở rộng như hệ thống tập trung đối ứng của chúng. Nếu bạn đã sử dụng mạng Bitcoin, thì bạn sẽ biết rằng các giao dịch được hoàn thành tùy thuộc vào tình trạng tắc nghẽn mạng. Vấn đề này liên quan đến vấn đề khả năng mở rộng với mạng blockchain. Nói một cách dễ hiểu, càng nhiều người hoặc nhiều nút tham gia mạng, cơ hội làm chậm càng nhiều!

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều thay đổi về cách thức hoạt động của công nghệ blockchain. Với sự phát triển phù hợp của công nghệ, các tùy chọn khả năng mở rộng cũng đang được tích hợp với mạng Bitcoin. Giải pháp là thực hiện các giao dịch ngoài blockchain và chỉ sử dụng blockchain để lưu trữ và truy cập thông tin.

Ngoài ra, cũng có những cách mới để giải quyết khả năng mở rộng, bao gồm các mạng được cấp phép hoặc sử dụng một giải pháp blockchain kiến ​​trúc khác như Corda.

Tuy nhiên, tất cả các giải pháp này vẫn chưa ngang bằng với các hệ thống tập trung. Nếu bạn so sánh tốc độ giao dịch Bitcoin và VISA, bạn sẽ thấy sự khác biệt rất lớn giữa chúng. Hiện tại, Bitcoin chỉ có thể thực hiện 4,6 giao dịch mỗi giây. Trong khi đó, VISA có thể thực hiện 1700 giao dịch mỗi giây. Điều này có nghĩa là trong một ngày, nó có thể thực hiện 150 triệu giao dịch mỗi giây.

Cuối cùng, chúng ta có thể nói rằng blockchain có thể vẫn chưa được trang bị tốt cho các ứng dụng trong thế giới thực. Nó vẫn cần được cải thiện đáng kể trước khi có thể được áp dụng trong cuộc sống hàng ngày.

3. Một số giải pháp Blockchain tiêu tốn quá nhiều năng lượng

Công nghệ blockchain được giới thiệu cùng với Bitcoin. Nó sử dụng thuật toán đồng thuận Proof-of-Work dựa vào các thợ đào để thực hiện công việc khó khăn. Các thợ mỏ được khuyến khích để giải quyết các vấn đề toán học phức tạp. Việc tiêu thụ năng lượng cao là điều làm cho những vấn đề toán học phức tạp này không quá lý tưởng cho thế giới thực.

Mỗi khi sổ cái được cập nhật với một giao dịch mới, các thợ đào cần phải giải quyết các vấn đề đồng nghĩa với việc tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Tuy nhiên, không phải tất cả các giải pháp blockchain đều hoạt động theo cách giống nhau. Có những thuật toán đồng thuận khác đã giải quyết được vấn đề. Ví dụ, các mạng riêng hoặc được cấp phép không gặp những vấn đề này vì số lượng các nút trong mạng bị hạn chế. Ngoài ra, vì không cần sự đồng thuận toàn cầu, họ sử dụng các phương pháp đồng thuận hiệu quả để đạt được sự đồng thuận.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng mạng lưới blockchain phổ biến nhất, Bitcoin, vấn đề vẫn tồn tại và cần được giải quyết.

Nói tóm lại, các mạng được phép hoạt động hiệu quả khi tiêu thụ năng lượng trong khi các mạng công cộng có thể tiêu tốn rất nhiều năng lượng để duy trì hoạt động.

4. Blockchain không thể quay lại - Dữ liệu là bất biến

Tính bất biến của dữ liệu luôn là một trong những nhược điểm lớn nhất của blockchain. Rõ ràng là nhiều hệ thống được hưởng lợi từ nó bao gồm chuỗi cung ứng, hệ thống tài chính, v.v. Tuy nhiên, nếu bạn xem xét cách mạng hoạt động, bạn nên hiểu rằng tính bất biến này chỉ có thể có nếu các nút mạng được phân phối công bằng.

Ý tôi muốn nói là một mạng lưới blockchain có thể được kiểm soát bởi một thực thể nếu anh ta sở hữu 50% hoặc nhiều hơn các nút - khiến nó dễ bị tấn công.

Một vấn đề khác mà nó gặp phải là dữ liệu một khi đã được ghi không thể xóa được. Mọi người trên trái đất đều có quyền riêng tư. Tuy nhiên, nếu cùng một người sử dụng nền tảng kỹ thuật số chạy trên công nghệ blockchain, thì anh ta sẽ không thể xóa dấu vết của nó khỏi hệ thống khi anh ta không muốn nó ở đó. Nói một cách đơn giản, không có cách nào, anh ta có thể xóa dấu vết của mình, để quyền riêng tư thành mảnh vụn.

5. Blockchains - Đôi khi không hiệu quả

Hiện tại, có rất nhiều công nghệ blockchain. Nếu bạn chọn những thứ phổ biến nhất bao gồm cả công nghệ blockchain được sử dụng bởi Bitcoin, bạn sẽ thấy rất nhiều điểm kém hiệu quả trong hệ thống. Đây là một trong những nhược điểm lớn của blockchain.

Trước hết, khi tôi cố gắng thiết lập máy khai thác bitcoin trên hệ thống của mình, tôi nhanh chóng phát hiện ra rằng sổ cái có thể dễ dàng vượt qua 100 GB. Nó không hiệu quả trong việc lưu trữ dữ liệu, điều này có thể dẫn đến các vấn đề lưu trữ cho nhiều nút muốn trở thành một phần của mạng.

Rõ ràng, cần phải có một cách tốt hơn để xử lý điều này vì bất cứ khi nào dữ liệu được cập nhật, các nút cần phải sao chép nó. Hơn nữa, quy mô của blockchain phát triển với nhiều giao dịch và nút hơn. Nếu nó tiếp tục phát triển, thì toàn bộ mạng sẽ bị chậm lại. Điều này không lý tưởng cho các blockchain thương mại, nơi điều cần thiết là mạng phải nhanh và an toàn đồng thời.

Sự thiếu hiệu quả từ từ đang được cải thiện với sự trợ giúp của các giải pháp blockchain khác. Bitcoin cũng đang cố gắng giải quyết sự thiếu hiệu quả với sự trợ giúp của mạng sét.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, Bitcoin nói riêng hay cả ngành Fintech và Tiền Ảo đều phát triển hơn nhờ Blockchain. Thực tế hơn thì hãy tham khảo bài viết: Blockchain trở thành nhà cách mạng fintech như thế nào

6. Không hoàn toàn an toàn

Công nghệ chuỗi khối an toàn hơn các nền tảng khác. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nó không hoàn toàn an toàn. Có nhiều cách khác nhau mà mạng blockchain có thể bị xâm phạm. Hãy xem qua chúng bên dưới lần lượt để hiểu rõ hơn về nó.

  1. Tấn công 51%: Trong cuộc tấn công 51%, nếu một thực thể có thể kiểm soát 51% hoặc nhiều hơn các nút mạng, thì nó có thể dẫn đến quyền kiểm soát mạng. Bằng cách đó, họ có thể sửa đổi dữ liệu trong sổ cái và cũng có thể thực hiện chi tiêu gấp đôi. Điều này có thể thực hiện được trên các mạng nơi có thể kiểm soát các công cụ khai thác hoặc các nút. Điều này có nghĩa là các mạng riêng có nhiều khả năng an toàn hơn trước các cuộc tấn công 51%, trong khi các mạng công cộng dễ bị tấn công hơn.
  2. Chi tiêu gấp đôi: Chi tiêu gấp đôi là một vấn đề khác với công nghệ blockchain hiện tại. Để ngăn chặn việc chi tiêu gấp đôi, mạng blockchain triển khai các thuật toán đồng thuận khác nhau bao gồm Proof-of-Stake, Proof-of-Work, v.v. Chi tiêu gấp đôi chỉ có thể thực hiện trên các mạng có lỗ hổng đối với cuộc tấn công 51%.
  3. Cuộc tấn công của DDoS: Trong một cuộc tấn công DDoS, các nút bị tấn công bằng các yêu cầu tương tự, làm nghẽn mạng và đưa nó xuống.
  4. Bẻ khóa mật mã: Một cách khác mà công nghệ blockchain không an toàn là giải pháp mật mã mà nó sử dụng. Các thuật toán lượng tử hoặc máy tính có nhiều khả năng phá vỡ sự bẻ khóa mật mã. Tuy nhiên, các giải pháp blockchain hiện đang triển khai các thuật toán mật mã bằng chứng lượng tử.

7. Người dùng là Ngân hàng riêng của họ: Chìa khóa riêng

Để làm cho blockchain phi tập trung, điều quan trọng là phải cung cấp cho các cá nhân khả năng hoạt động như một ngân hàng của riêng họ. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến một vấn đề khác.

Để truy cập vào tài sản hoặc thông tin được người dùng lưu trữ trong chuỗi khối, họ cần có khóa riêng. Nó được tạo ra trong quá trình tạo ví và người dùng có trách nhiệm ghi chú thích hợp về nó. Họ cũng cần đảm bảo rằng họ không chia sẻ nó với bất kỳ ai khác. Nếu họ không làm như vậy, ví của họ sẽ gặp nguy hiểm. Ngoài ra, nếu họ mất khóa cá nhân, họ sẽ mất quyền truy cập vào ví vĩnh viễn. Sự phụ thuộc vào người dùng khiến nó trở thành một trong những nhược điểm của blockchain.

Vì vậy, nếu bạn là người dùng quên khóa cá nhân của nó, cuối cùng sẽ bị đăng xuất khỏi ví của họ và không ai có thể lấy lại được. Đây là một nhược điểm nghiêm trọng vì không phải tất cả người dùng đều am hiểu công nghệ và có nhiều cơ hội mắc lỗi hơn. Nếu có một cơ quan tập trung quản lý nó, thì nó sẽ làm mất đi mục đích của sự phân quyền.

8. Cuộc đấu tranh về chi phí và thực hiện

Chi phí cơ bản của việc triển khai công nghệ blockchain là rất lớn. Mặc dù hầu hết các giải pháp blockchain bao gồm Hyperledger đều là mã nguồn mở, nhưng chúng đòi hỏi rất nhiều đầu tư từ tổ chức sẵn sàng theo đuổi nó.

Có các chi phí liên quan đến việc thuê các nhà phát triển, quản lý một nhóm vượt trội ở các khía cạnh khác nhau của công nghệ blockchain, chi phí cấp phép nếu bạn chọn giải pháp blockchain trả phí, v.v.

Bạn cũng cần quan tâm đến chi phí bảo trì liên quan đến giải pháp. Đối với các dự án blockchain doanh nghiệp, chi phí cũng có thể lên đến hơn một triệu đô la.

Vì vậy, đối với các doanh nghiệp thích ý tưởng về blockchain, nhưng không có kinh phí hoặc ngân sách để thực hiện, có thể cần phải đợi thêm trước khi họ có thể tham gia vào chuỗi khối blockchain.

9. Kiến thức chuyên môn

Thực hiện và quản lý một dự án blockchain rất khó. Nó đòi hỏi kiến ​​thức kỹ lưỡng từ doanh nghiệp để thực hiện toàn bộ quá trình.

Họ cần phải thuê nhiều chuyên gia trong lĩnh vực blockchain dẫn đến vấn đề và do đó nó được coi là một trong những nhược điểm của blockchain.

Không chỉ vậy, họ cũng cần đào tạo các chuyên gia hiện có của mình về cách sử dụng blockchain và sau đó đảm bảo rằng đội ngũ quản lý có thể hiểu được sự phức tạp và kết quả của một doanh nghiệp sử dụng blockchain. Bằng cách này, họ có thể hiểu các yêu cầu của mình và giúp chuyển đổi các quy trình kinh doanh của họ để sử dụng blockchain.

Chưa kể, nếu bạn tìm thấy các nhà phát triển và chuyên gia blockchain, họ sẽ khó tìm hơn và sẽ có giá cao hơn so với các nhà phát triển truyền thống do tỷ lệ cung và cầu của họ.

10. Sự phát triển ngắn hạn

Công nghệ chuỗi khối mới chỉ tồn tại được một thập kỷ. Điều này có nghĩa rằng nó là một công nghệ mới cần thời gian để trưởng thành. Nếu bạn tính đến các tổ hợp khác nhau , bạn sẽ nhận thấy nhiều người chơi đang cố gắng giải quyết vấn đề phi tập trung bằng giải pháp duy nhất của họ.

Ví dụ: chúng tôi có Corda, Hyperledger, Enterprise Ethereum, Ripple, v.v.! Nhìn chung, vẫn còn rất nhiều thời gian trước khi công nghệ blockchain trưởng thành và các doanh nghiệp sẽ bớt do dự khi áp dụng công nghệ blockchain. 

Giống như bất kỳ công nghệ mới nào khác, sự trưởng thành là một vấn đề khác mà blockchain phải giải quyết, và do đó nó là một trong những nhược điểm của blockchain.

Blockchains hiện cũng chưa trưởng thành trong một thời gian dài. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước khi chúng ta có thể thấy những thay đổi trong việc tiêu chuẩn hóa công nghệ blockchain. Hiện tại, có quá nhiều giải pháp đa dạng nhằm giải quyết các vấn đề cốt lõi, nhưng lại không làm việc cùng nhau để chuẩn hóa nó.

11. Khả năng tương tác

Một nhược điểm khác mà công nghệ blockchain mắc phải là khả năng tương tác. Như đã đề cập ở điểm cuối cùng, có nhiều loại mạng blockchain hoạt động khác nhau, cố gắng giải quyết vấn đề DLT theo cách riêng của chúng. Điều này dẫn đến các vấn đề về khả năng tương tác trong đó các chuỗi này không thể giao tiếp hiệu quả.

Vấn đề về khả năng tương tác cũng vẫn tồn tại khi nói đến các hệ thống và hệ thống truyền thống sử dụng công nghệ blockchain.

12. Hệ thống kế thừa

Không phải tất cả các doanh nghiệp đã thay đổi từ các hệ thống kế thừa. Vẫn còn nhiều tổ chức dựa vào các hệ thống kế thừa để điều hành hoạt động kinh doanh của họ. Tuy nhiên, nếu họ muốn áp dụng công nghệ blockchain, họ cần phải loại bỏ hoàn toàn hệ thống của mình và chuyển sang công nghệ blockchain - điều không khả thi đối với mọi doanh nghiệp ngoài kia.

Phần kết luận

Điều này dẫn chúng ta đến sự kết thúc của những nhược điểm của công nghệ blockchain. Không có nghi ngờ gì rằng công nghệ blockchain có khuyết điểm riêng của nó và tất cả những điểm mà chúng ta đã thảo luận ở trên.

Có những giải pháp blockchain mới hơn cung cấp các giải pháp tốt hơn so với thế hệ công nghệ blockchain đầu tiên. Ví dụ, Ethereum đã giải quyết sự thiếu hiệu quả bằng cách chuyển sang một giải pháp công nghệ blockchain tốt hơn, nơi có một cách tự động hóa bằng cách sử dụng các hợp đồng thông minh. Nó cũng thông qua Proof-of-Stake (PoS) có phần hiệu quả hơn Proof-of-Work (PoW).