Kiều hối về TP.HCM đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2020

Lượng kiều hối đổ về Thành Phố Hồ Chí Minh tăng vọt vào cuối năm và đạt kỷ lục 6,1 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019.

Lượng kiều hối về Việt Nam đã tăng lên đáng kể, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19

Chia sẻ từ Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Hoàng Minh, ‘con số này cao hơn dự đoán ban đầu 5,5 tỷ USD, đặc biệt khi năm 2020 chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch COVID-19.

Báo cáo từ các công ty kiều hối thống kê lượng tiền tăng lên khi dịp Tết gần đến. Tình hình dịch bệnh căng thẳng khiến nhiều người không thể về Việt Nam đón Tết nên họ chọn gửi tiền kiều hối về cho người thân.

Phó tổng Giám đốc Công ty Kiều hối Đông Á, ông Vũ Thành Trung chia sẻ rằng lượng kiều hối trong tháng 1 của công ty này đạt hơn 150 triệu USD.

Mỹ, Úc và Canada vẫn là những thị trường có lượng kiều hối chuyển về Việt Nam cao nhất. Tiếp theo đó là các quốc gia là thị trường lao động xuất khẩu như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Malaysia.

Đại diện một số công ty kiều hối cho biết tại một số quốc gia trên thế giới đang gặp phải tình trạng kiểm soát nguồn tiền chuyển ra nước ngoài, khiến việc thu hút kiều hối về Việt Nam cũng vướng phải nhiều khó khăn.

Nhiều khách hàng vui mừng khi được gửi ngoại tệ về Việt Nam dễ dàng hơn khi có sự xuất hiện của đại dịch. Nhiều ngân hàng đã dễ dàng hơn cho các khoản giao dịch nhận kiều hối là tiền ngoại tệ. Do đó, năm 2020 ghi nhận số giao dịch nhận ngoại tệ tăng cao.

Đặc biệt, một đối tác của FinFan, MoneyGram International, Inc., một công ty toàn cầu với nền tảng chuyển tiền xuyên biên giới và thanh toán ngang hàng (P2P), đã bắt đầu hợp tác với VISA, công ty dịch vụ tài chính và công nghệ thanh toán điện tử đa quốc gia, để khai thác dịch vụ chuyển tiền nhanh P2P tại Việt Nam. Thông qua lần hợp tác này, khách hàng có thể chuyển tiền trực tiếp cho các chủ thẻ Visa tại Việt Nam từ trang web MoneyGram hoặc các ứng dụng di động chuyển tiền ngay.

Visa yêu cầu các ngân hàng hỗ trợ chuyển tiền xử lý giao dịch trong vòng tối đa 30 phút sau khi chấp nhận giao dịch.

Hạn mức giao dịch trong một ngày có thể lên tới $10.000 mỗi ngày và tối đa cho mỗi lần giao dịch là $2.500. Không chỉ thế, nhằm thu hút lượng kiều hối về Việt Nam, từ nay đến hết ngày 30/06, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam đến các chủ thẻ VISA nội địa miễn phí.

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới đưa ra con số giảm 7% cho tổng lượng kiều hối toàn cầu năm 2020. Tuy nhiên, lượng kiều hối đổ về Việt Nam vẫn nằm trong Top 10 quốc gia có lượng kiều hối cao nhất thế giới, ước tính đạt khoảng 15,7 tỷ USD.