Kiều hối về TP HCM tăng nhẹ, đạt 4,2 tỷ USD trong 9 tháng đầu 2020

Dù đại dịch Covid-19 gây khủng hoảng rất lớn với nền kinh tế thế giới nhưng trong tháng 10 vừa qua, TP.HCM đón tin vui lớn khi nhận được dòng kiều hối 4.2 tỷ USD từ 9 tháng đầu năm, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019.

Kiều hối TP.HCM đón tin vui..

Lượng kiều hối đổ về TP Hồ Chí Minh trong 9 tháng đầu năm đạt khoảng 4,2 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ bất chấp ảnh hưởng dài kỳ từ đại dịch Covid-19.

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết, quỹ kiều hối năm 2020 đổ về cho thành phố được sử dụng chủ yếu cho sản xuất kinh doanh thay vì chứng khoán, tiết kiệm và bất động sản như những năm trước. Dự kiến tổng kiều hối năm 2020 sẽ đạt khoảng 5,5 tỷ USD tăng 8% so với 2019.

Tùy thuộc vào tình hình kinh tế toàn cầu, nhưng trung bình các năm gần đây, lượng kiều hối chảy về TP.HCM tăng bình quân 8-10% mỗi năm. Dù năm nay ở nước ngoài tình hình Covid-19 làm ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế vĩ mô, tình hình người lao động ở nước ngoài nhưng con số về “kiều hối” vẫn rất khả quan.

Đại diện NHNN chi nhánh TP.HCM cho rằng, thị trường Mỹ và Châu Âu vẫn là nguồn cội sản sinh kiều hối về Việt Nam và nó được duy trì ổn định và tăng dần đều từ đầu năm, bất chất tình hình dịch bệnh căng thẳng ở cả ai khu vực này.

Quy mô tăng trưởng kiều hối

Thời gian qua, sức ép tăng tỷ giá ngoại tệ và tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam luôn trong trạng thái ổn định phần nào làm cho tâm lý giữ ngoại tệ của người dân cũng dần giảm bớt và thay vào đó là chuyển sang nắm giữ tiền đồng. Điều này cũng giúp duy trì mức tỷ giá ổn định giữa đồng USD/VNĐ. Mở cửa sáng nay, giá của đồng USD tại các ngân hàng Việt Nam được niêm yết trong khoảng 23,090 - 23,270 đồng, không thay đổi lớn trong nhiều ngày liền.

Theo Ngân hàng Thế giới (World Bank), lượng kiều hối về Việt Nam tăng dần theo các năm: 2016 với mức 11.88 tỷ USD; năm 2017 là 13.8 tỷ USD tiếp tục tăng vào năm 2018 là gần 16 tỷ USD và năm 2019 đạt mức 16,7 tỷ USD. Dự báo trong năm nay lượng kiều hối vẫn sẽ được đẩy mạnh về Việt Nam do tình hình dịch bệnh trong nước luôn được kiểm soát an toàn và ổn định.