Kiều hối là gì? Tất tần tật những điều cần biết về nhận kiều hối

Đây là tất tần tật những điều cần biết về nhận tiền kiều hối. Hãy đọc nếu bạn đang lấn cấn vì không biết khoản tiền của bạn được nhận có gây rắc rối gì cho bạn không hay đơn giản chỉ là hiểu kiều hối là gì?

Kiều hối là gì?

Theo định nghĩa của Ngân hàng Thế giới (World Bank), kiều hối là việc chuyển thu nhập của người lao động ở nước ngoài và người nhập cư từ nước ngoài về cho người thân và thành viên gia đình của họ ở trong nước, được gọi là kiều hối.

Nhận tiền kiều hối như nào?

Hiện nay tại Việt Nam, dịch vụ nhận tiền kiều hối rất đa dạng. Ngoài những phương thức truyền thống như nhận tiền tại nhà, nhận tiền tại ngân hàng thì giờ đây đã có thêm nhiều hình thức mới như nhận tiền qua ví điện tử và nhận tiền qua tài khoản ngân hàng.

Không chỉ vậy, trong tháng 2 năm 2021, tất cả những người dùng sử dụng Mobile Money của VinaPhone có thể nhận tiền kiều hối về tài khoản mobile money của mình. Trong hai tháng đầu sử dụng, khách hàng không phải chi trả bất kỳ khoản phí nhận và rút tiền nào từ loại tài khoản này.

Hiện tại, các loại tài khoản mobile money của 3 nhà mạng chính Vinaphone, Mobifone, Viettel tại Việt Nam đã được đưa vào sử dụng.

Cùng tìm hiểu các bước và cách nhận tiền kiều hối tại Việt Nam nhé!

Tham khảo: Cách nhận và chuyển tiền vào từ Mỹ về Việt Nam

Nhận tiền trực tiếp tại ngân hàng:

Với các trường hợp khách hàng đã nhận được mã gửi tiền từ người gửi, khách hàng sẽ lưu lại mã nhận tiền kiều hối 8-11 số tùy thuộc vào công ty chuyển tiền quy định với ngân hàng.

Ở một số công ty chuyển tiền, mã kiều hối mới sẽ được phát hành dưới dạng mã 12 số và ký tự. Khi đó, các giao dịch viên tại các công ty này sẽ gọi điện báo khách hàng loại mã cần cung cấp cho ngân hàng trước khi đi nhận tiền.

Nhận tiền vào tài khoản ngân hàng:

Khi nhận tiền kiều hối trong tài khoản ngân hàng, người nhận không cần bất cứ thông tin gì mà có thể trực tiếp nhận tiền ngay lập tức khi người gửi hoàn tất các quy trình chuyển tiền quốc tế.

Tuy nhiên, để tránh các rủi ro về nhầm lẫn và mất tiền. Người gửi cần cấp đúng số tài khoản của người nhận. Bởi mọi giao dịch chuyển tiền về ngân hàng ngay lập tức sẽ có trong tài khoản của người nhận.

Thông tin về phương thức nhận tiền vào tài khoản ngân hàng theo thời gian thực, thường chỉ mất 2-3 phút của FinFan và PVcomBank:

Nhận tiền kiều hối qua ví điện tử:

Từ tháng 07 năm 2021, hình thức nhận tiền qua ví điện tử VNPT Pay đã có mặt tại Việt Nam. Dịch vụ chuyển tiền kiều hối về ví điện tử là hình thức chuyển tiền nhanh nhất và dễ dàng nhất hiện nay. Khách hàng chỉ cần cung cấp số điện thoại đã đăng ký sử dụng ví điện tử VNPT Pay là có thể dễ dàng gửi tiền về cho người thân tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, tính tới tháng 01 năm 2022, có 2 đơn vị ví điện tử là VNPT Pay và MoMo có dịch vụ chi trả tiền kiều hối cho khách hàng.

  • Bước 1: Người nhận ở VN đăng ký ví (thủ tục đăng ký làm theo hướng dẫn của nhà ví), sau đó cung cấp số điện thoại đã đăng ký để sử dụng ví VNPT Pay/ví điện tử MoMo cho người gửi.
  • Bước 2: Người gửi sẽ đến tại quầy, hoặc lên trang web, app của các đối tác nước ngoài để thực hiện quy trình chuyển tiền qua ví. *Trường hợp không rõ cách dùng thì liên hệ bộ phận CSKH của từng đối tác sẽ có hướng dẫn.

(Thunes, Moneygram, Paysend, DA5, Remitly, Terrapay,.. người gửi có thể tìm kiếm thông tin các đối tác này tại các quốc gia).

  • Bước 3: Thực hiện theo quy định và phương của đối tác.

Hạn mức giao dịch chuyển tiền về cho ví điện tử VNPT Pay/MoMo là 100 triệu đồng/ tháng. 

Các quy định về kiều hối tại Việt Nam

Người nhận tiền từ nước ngoài về Việt Nam cần hiểu rõ về một số điều sau đây:

Thứ nhất: Người thụ hưởng có quyền nhận số ngoại tệ được hưởng bằng các loại ngoại tệ hoặc bằng đồng Việt Nam. Phí có thể áp dụng nếu người thụ hưởng có nhu cầu quy đổi ra loại tiền tệ khác loại tiền tệ người nhận yêu cầu.

Thứ hai: Trong trường hợp nhận bằng ngoại tệ, người thụ hưởng có thể bán cho các tổ chức tín dụng được phép, chuyển khoản vào tài khoản tiền gửi ngoại tệ cá nhân và được sử dụng theo các quy định hiện hành về quản lý ngoại hối, gửi tiết kiệm ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng được phép hoặc sử dụng vào các mục đích khác theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Thứ ba: Người thụ hưởng không phải đóng thuế thu nhập đối với các khoản ngoại tệ từ nước ngoài chuyển về.

Kiều hối Việt Nam 2021

Theo Phó Thống đốc Điều hành ông Đào Minh Tú, lượng kiều hối về Việt Nam trong năm 2021 ước tính đạt 12,5 tỷ USD. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, người Việt Nam ở nước ngoài cũng gặp nhiều khó khăn nhưng họ vẫn một lòng hướng về quê hương đất nước. Đây là nguồn vốn rất quan trọng trong điều kiện khó khăn cần có quỹ đầu tư.

Theo cách tính này, lượng kiều hối năm nay sẽ tăng khoảng 10% so với năm 2020. Trong đó, lượng kiều hối qua các tổ chức tín dụng khoảng 7%, công ty kiều hối là 28%, qua bưu điện là 2%. .

Trả lời những lo ngại của các phóng viên về sự khác biệt trong lượng kiều hối được dự đoán bởi Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác Di cư Quốc tế (KNOMAD) được công bố bởi các phương tiện truyền thông. Về mức cao kỷ lục của Việt Nam là 18,1 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021, Phó Chủ tịch điều hành, ông Đào Minh Tú khẳng định đây là số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ngân hàng chịu trách nhiệm quản lý và thống kê con số này của đất nước.