Không phải Momo hay ví điện tử, NAPAS mới là doanh nghiệp Fintech có lợi nhuận khủng tại Việt Nam

Theo số liệu chúng tôi có được, trong năm 2019, NAPAS đạt doanh thu 2.239 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 631 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 41% và 58% so với năm trước đó.

Thanh toán không dùng tiền mặt đang dần trở nên phổ biến và trở thành một thói quen mới với người dân Việt Nam trong vài năm trở lại đây khi các công ty Fintech Việt Nam đang xuất hiện nhiều hơn. Một trong số đó có thể kể đến NAPAS, một đơn vị trung gian thanh toán, chuyển mạch quốc gia duy nhất được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung ứng dịch vụ bù trừ điện tử và chuyển mạch tài chính Việt Nam.

NAPAS ra đời dựa trên cơ sở sát nhập hai đơn vị Công ty Cổ phần Dịch vụ thẻ Smartlink và công ty Cổ phần Chuyển mạch tài chính quốc gia Việt Nam (Banknetvn) để xây dựng nên Trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất theo chỉ đạo từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ năm 2016. Trong đó, nắm 49% cổ phần thuộc về cổ đông chính Ngân hàng Nhà nước và theo sau đó là 15 Ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam.

Theo công bố, NAPAS đang quản trị và vận hành chuyển mạch kết nối hệ thống mạng lưới 18.600 máy rút tiền ATM, 261 nghìn máy POS thanh toán và trên 100 triệu thẻ ngân hàng thuộc 48 ngân hàng thương mại trong nước và quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam. Đồng thời, NAPAS cũng cung cấp dịch vụ cổng thanh toán điện tử kết nối các doanh nghiệp lớn trong các lĩnh vực viễn thông, khách sạn, hàng không, du lịch hay các đơn vị cung cấp dịch vụ công như thanh toán điện, nước,.. và nhiều dịch vụ thanh toán điện tử hữu ích sử dụng trong đời sống thường ngày.

Cũng theo những số liệu được NAPAS công bố trong năm 2019, đơn vị này đã đạt doanh thu 2239 tỷ đồng và thu về lợi nhuận sau thuế 631 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt tăng cao 41% và 58% so với năm 2018. So với thời điểm năm 2015 khi sát nhập, doanh thu NAPAS trong năm 2019 gấp 3 lần và lợi nhuận gộp sau thuế gấp gần 6 lần.

So với các ví điện tử đang hoạt động có mức lỗ lên tới hàng trăm tỷ mỗi năm trên thị trường Việt Nam, kết quả hoạt động của NAPAS trái ngược hoàn toàn. Nhận thấy lỗ hổng doanh thu từ các ví điện tử năm 2019, Momo thông báo lỗ 854 tỷ đồng, ZaloPay lỗ 390 tỷ đồng, SenPay lỗ 33 tỷ đồng, Moca lỗ 147 tỷ đồng.

Việc kết quả hoạt động kinh doanh bị lỗ nhiều năm của các ví điện tử đến từ sự cạnh tranh cực kỳ gay gắt và các đơn vị này thường xuyên phải tung ra thị trường các chương trình khuyến mãi, hoàn tiền để kéo khách hàng về. Sự đối lập ở chiều ngược lại của NAPAS lai đến từ việc thu phí từ các dịch vụ của 48 ngân hàng và là đơn vị trung gian thanh toán duy nhất được cấp phép cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính quốc gia, bù trừ điện tử tại Việt Nam theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Do đó, nhu cầu khách hàng sử dụng thanh toán không tiền mặt càng nhiều, giao dịch qua các ngân hàng càng tăng thì NAPAS lại ‘thu về túi’ nhiều hơn.

Gần đây, ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng giám đốc NAPAS chia sẻ rằng “Hệ thống của NAPAS đang xử lý trung bình hơn 2,8 triệu giao dịch mỗi ngày, tương ứng với giá trị là 21 nghìn tỷ đồng”.

Kể lại thời gian sát nhập vào năm 2015, có đến 9 giao dịch là rút tiền mặt trong tổng 10 giao dịch qua NAPAS. Nhưng chỉ sau 4 năm, giao dịch rút tiền mặt giảm xuống còn 4 giao dịch. Các dịch vụ liên quan đến chuyển tiền nhanh qua NAPAS tăng trưởng chóng mặt, số lượng giao dịch tăng lũy kế 260% hàng năm.

Đầu tư vào NAPAS | https://finfan.vn/News/chung-khoan-ban-viet-tang-manh-do-dau-tu-lon-vao-co-phieu-napas-722

Trong năm 2019, hệ thống chuyển mạch NAPAS cũng có mức tăng trưởng về tổng số lượng giao dịch cao 80,2% và tăng 170,6% tổng giá trị giao dịch được thực hiện so với năm 2018. Không chỉ tăng mạnh về giá trị giao dịch và số lượng giao dịch được xử lý, cơ cấu giao dịch thông qua hệ thống NAPAS cũng xuất hiện sự chuyển giao từ chuyển mạch máy ATM, giảm từ tỷ lệ 62% vào năm 2018 xuống còn 42% vào năm 2019 sang chuyển mạch thanh toán liên ngân hàng, tỷ trọng giao dịch thanh toán ngân hàng tăng 48% trong năm 2019 so với thời điểm năm 2018 chỉ là 26%. Đây là điều tất yếu của xu hướng không sử dụng tiền mặt của người dân đang được Chính Phủ thúc đẩy. Từ những thói quen rút tiền mặt qua cây ATM để phục vụ cho các nhu cầu chi tiêu hàng ngày sang các dịch vụ thanh toán điện tử.

Theo báo cáo của IDC và NTT Data, trong khu vực Châu Á, Việt Nam là nước có tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ở mức gần như thấp nhất, chỉ hơn mỗi Philippines. Tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt ở Việt Nam hiện ở mức 80%, trong khi tại Indonesia là 68%, tại Nhật là 78%, tại Thái Lan là 60%, tại Trung Quốc là 34% và Hàn Quốc là 36%, ở các nước phát triển như Mỹ là 30%, UK là 25% và Thuỵ Điển là 15%. Điều này cho thấy Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và đây là yếu tố hỗ trợ tích cực cho hoạt động của NAPAS trong nhiều năm tới.

Nền tảng thanh toán và chuyển tiền quốc tế, FinFan, đối tác chiến lược của NAPAS và hơn 50 công ty fintech hàng đầu thế giới: