Khởi nghiệp Minicorn, Soonicorn, Unicorn, Decacorn, Hectocorn

Nghe đến cái tên Minicorn hay Unicorn sẽ khiến bạn liên tưởng đến bộ phim hoạt hình mà con bạn đang xem. Ồ, đó là hình ảnh của kỳ lân. Nhưng trong bài viết này, FinFan không nói đến loạt phim hoạt hình mà nói đến "minicorn, Unicorn startup". Nào, hãy cùng khám phá.

Minicorn startup - Công ty Minicorn

Minicorn startup là gì?

Các công ty khởi nghiệp Minicorn là các công ty có định giá hơn 1 triệu đô la và họ vẫn đang trong đà phát triển để trở thành doanh nghiệp kỳ lân. Mỗi doanh nhân đều có những mơ ước rằng họ sẽ cùng doanh nghiệp của mình phát triển “ồ ạt” nhất. Và một trong số đó có được sự may mắn nhất để biến ước mơ của họ trở thành sự thật.

Thông tin về các câu lạc bộ Minicorn:

Jessica Williams, Giám đốc sự kiện của PayExpo Europe giải thích: “Câu lạc bộ Minicorn dành cho các công ty khởi nghiệp fintech có tham vọng mãnh liệt và mục tiêu để phấn đấu đó chính là trở thành các Kỳ Lân”, Jessica Williams, Giám đốc sự kiện của PayExpo Europe giải thích trước khi nói thêm “và có rất nhiều doanh nghiệp mới thú vị trong lĩnh vực fintech đáng được công nhận theo cách này, họ là những người truyền cảm hứng tốt nhất”.

“Hàng nghìn công ty khởi nghiệp fintech cũng đang chen lấn để giành lấy chỗ đứng vững chắc, tìm kiếm sự hỗ trợ từ các quỹ đầu tư mạo hiểu, tư vấn và tiếp xúc phù hợp để xây dựng một sản phẩm cạnh tranh, thu hút đầu tư và đạt được quy mô cho mục tiêu trở thành một Unicorn trong tương lai gần. Bất chấp các hậu quả liên quan từ Brexit, các công ty khởi nghiệp fintech của Vương quốc Anh đã phục hồi và đang gia tăng với hơn nửa tỷ đô la được chi từ các quỹ đầu tư trong nửa đầu năm 2017. Vậy nên chẳng có gì làm đáng lo ở đây cả và cơ hội vẫn còn đó cho bạn.”

(Brexit là một cụm từ được ghép từ hai từ: “Britain” chỉ nước Anh và “exit” chỉ hành động rời khỏi EU.)

Câu lạc bộ Minicorn, được tài trợ bởi AG Elevate của Addleshaw Goddard, đang giới thiệu một số công ty mới sáng giá nhất đang cạnh tranh để trở thành Unicorn tiếp theo.

Bên cạnh các nhà triển lãm có một khu vực kết nối chuyên dụng, nơi các nhà đầu tư và công ty khởi nghiệp có thể gặp gỡ nhau. Hầu hết trong số này đều là các công ty fintech thanh toán. Đây cũng là cơ hội để các startup đăng ký tham gia Chương trình Nâng cao AG.

9 Minicorns nổi bật trong chương trình sẽ là:

  • Cashaa - một nền tảng ngoại hối được hỗ trợ bởi blockchain.
  • Dualitybanx - một sản phẩm ngoại hối dành cho những người làm việc với nhiều loại tiền tệ.
  • Know Your Customer - nền tảng tích hợp đầy đủ, an toàn duy nhất trên thế giới cung cấp xác minh ID nhanh chóng cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
  • New Gen - nhà cung cấp giải pháp thanh toán, chuyển tiền quốc tế & thương mại điện tử đa kênh
  • ShieldPay - nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và dịch vụ ký quỹ kỹ thuật số tức thì cho phép giao dịch và thanh toán an toàn giữa người tiêu dùng trên toàn thế giới.
  • Tide - ngân hàng đặc biệt dành cho khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Trezeo - cung cấp sự ổn định tài chính cho người lao động tự do trong nền kinh tế hợp đồng bằng cách chuyển thu nhập không thể đoán trước thành các khoản thanh toán thường xuyên.
  • Zensed - một hệ thống ngăn chặn gian lận thực sự tự động được hỗ trợ bởi AI (trí tuệ nhân tạo) và mô hình học máy tiên tiến.
  • 1partPet - Vòng cổ công nghệ GPS để tìm kiếm chó mèo bị lạc.

“Công ty khởi nghiệp trị giá 1 tỷ USD tiếp theo có nằm trong số đó không? Tại sao chưa đến tìm hiểu và trở thành một thành viên của câu lạc bộ? ” Jessica Williams kết luận.

Các công ty khởi nghiệp minicorn đang lớn mạnh để trở thành Kỳ lân

Soonicorn

Soonicorn là gì?

Các công ty khởi nghiệp có tiềm năng phát triển và có khả năng gia nhập câu lạc bộ kỳ lân được gọi là Soonicorn. Soonicorns chủ yếu được đầu tư và trợ giúp bởi Nhà đầu tư thiên thần hoặc nhà đầu tư mạo hiểm. Dựa trên những dự đoán trong tương lai về thị trường ngành và những định giá doanh nghiệp để họ đưa ra mức định giá cho doanh nghiệp. Và hiển nhiên nó luôn vượt quá giá trị thực của các công startup. Một số trường hợp tương tự, tổ chức lớn hơn mua lại các công ty khởi nghiệp, và điều này dẫn tới định giá cho họ cao hơn giá trị ròng thực tế của họ. Đây chính là điều kiện thuận lợi để giúp các công ty khởi nghiệp tham gia sớm hơn vào các câu lạc bộ Soonicorn này và tiến gần hơn tới mức định giá tài sản 1 tỷ đô. 

Thị trường các doanh nghiệp Soonicorn

Trong Báo cáo Hệ sinh thái Khởi nghiệp Công nghệ của Ấn Độ cho năm 2018 , đã có 30 công ty khởi nghiệp được chọn ra. Họ là những công ty công nghệ, fintech hoặc những doanh nghiệp Soonicorns có tiềm năng trở thành Unicorns vào năm 2020. Nổi bật trong số 30 doanh nghiệp này phải kể đến Zerodha, Icertis, Druva, Lenskart và Delhivery. Và bây giờ là một phần của Báo cáo Hệ sinh thái Khởi nghiệp Công nghệ Ấn Độ năm 2020 của Inc42 Plus, đã lọc ra được trong danh sách gồm 52 Soonicorns Ấn Độ có tiềm năng gia nhập câu lạc bộ kỳ lân vào năm 2022.

Thật không nằm ngoài dự đoán, 52 kỳ lân sắp tới này đã huy động được tổng số tiền đầu tư là 9,4 tỷ đô la (con số được tiết lộ cho tới thời điểm này). Trong số 52 công ty khởi nghiệp, một số lượng lớn Soonicorns, tức 18 công ty khởi nghiệp fintech, tiếp theo là 8 công ty khởi nghiệp từ thương mại điện tử và 7 công ty khởi nghiệp từ lĩnh vực dịch vụ tiêu dùng. Hầu hết các công ty này để sử dụng công nghệ và phát triển nó theo nền tảng blockchain.

Và một số Soonicorn cũng được đánh giá cao ở Việt Nam: https://finfan.vn/news/clb-soonicorn-2020-top-11-cong-ty-khoi-nghiep-fintech-tech-viet-nam-1052

Unicorn

Unicorn là gì mà luôn được sự chú ý của các nhà đầu tư

Unicorn là các công ty khởi nghiệp đại chúng nào được các nhà đầu tư mạo hiểm định giá từ một tỷ đô la trở lên. Thuật ngữ này được Aileen Lee tạo ra, người sáng lập của Cowboy Ventures, và nó xuất hiện trong năm 2013. Điều đáng chú ý là bạn sẽ hoàn toàn có thể thấy một số lớn tên đó trông giống như họ đang mất tích trong danh sách Kỳ Lân như Facebook và Amazon, ... Các tập đoàn này hiện đang được định giá ở một con số khủng khiếp và chênh lệch đáng kể so với vị trí này.

Tuy nhiên, khi mỗi Facebook và Amazon đều đã niêm yết cổ phiếu và bán hết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, họ thường không còn được gọi là kỳ lân nữa. Thuật ngữ này chỉ áp dụng đối với các tập đoàn mà ở lại tư nhân sở hữu.     

Thị trường công ty kỳ lân trên thế giới

Việc Sea Unicorn công nghệ gần đây nhất (trước đây gọi là Garena) sẽ IPO (phát hành lần đầu ra công chúng vào tháng 10 năm 2017, Đông Nam Á hiện có nhiều công ty khởi nghiệp kỳ lân (startup unicorn) hơn bao giờ hết, với phần lớn có trụ sở tại thị trường lớn nhất và hấp dẫn nhất tại Asean như Singapore, Indonesia..

26 tỷ đô la cho các startup unicorn

Với các ngành công nghiệp thương mại điện tử và fintech thống trị thị phần các công ty khởi nghiệp kỳ lân trên toàn cầu, Trung Quốc hiện có hơn 60 công ty khởi nghiệp kỳ lân và con số này được gia tăng mỗi năng. Có doanh nghiệp xuất phát từ một Minicorn, có doanh nghiệp lại xuất phát từ Soonicorn. Mặt khác, Đông Nam Á, hiện đang là một trong những điểm đến được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất, hiện đang nắm giữ 10 startup kỳ lân. Bốn trận mưa đá từ quốc gia đông dân thứ tư, Indonesia, một trận từ Malaysia, một trận từ Philippines, ba trận từ Singapore và trận mưa đá đầu tiên từ Việt Nam - VNG (Vinagame).

Decacorn

Decacorn là một công ty khởi nghiệp có định giá hiện tại là hơn 10 tỷ đô la. Theo CB Insights, hiện nay có tổng cộng 18 decacorns trên thế giới, với 10 con đến từ Hoa Kỳ, chiến hơn 50% trên tổng số. Nhưng Toutiao (Bytedance), một công ty phương tiện truyền thông kỹ thuật số/trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc đang được định giá ở mức cao nhất của danh sách với hiện xác định giá trị $75 tỷ đồng.            

Decacorns là phiên bản tiến hóa hơn của công ty kỳ lân. Ngoài những rào cản từ chi phí thì các decacorns còn đang thiếu những cơ sở về mô hình kinh doanh và cả tỷ lệ. Họ đã nhận được những khoản đầu tư như vậy và có mức định giá sau tiền là hơn 10 tỷ đô la do họ đã cho toàn cầu thấy một tốc độ tăng trưởng tuyệt vời mà những người khác không thể.   

Hectocorn

Công ty công nghệ, tài chính hay fintech có giá trị hơn 100 tỷ đô la được gọi là Hectocorn. Hay có một tên gọi khác dành cho các công ty, tập đoàn này là  “Super Unicorn”. Không gì lạ lẫm khi một trong số đó là những cái tên quen thuộc của chúng ta như Apple, Google, Microsoft, Facebook, Oracle và Cisco là những ví dụ về Hectocorn.

Xem thêm về FinFan