Giới giàu đua nhau đầu tư tiền ảo BitCoin vì sợ 'bỏ lỡ cơ hội'

Đại dịch Covid-19, bầu cử tổng thống Mỹ, Brexit và toàn bộ sự kiện diễn ra trong năm 2020 đã làm nhận định của nhiều chuyên gia và nhà đầu tư trong giới tài chính truyền thống về giá trị của tiền số...

Christian Armbruester, nhà sáng lập của Blue Family Office - một công ty đầu tư cho các khách hàng giàu có - đã đầu tư Bitcoin từ vài năm trước. Sau các đợt tăng mạnh của đồng Bitcoin năm nay, Armbruester giờ đây đang tập trung vào đầu tư tiền kỹ thuật số và xem đây như một tài sản giúp đa dạng danh mục đầu tư.

"Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực vô cùng hấp dẫn này", Armbruester cho biết. Ông hiện đang quản lý khoảng 670 triệu USD tài sản cho Blu Family Office, bao gồm cả tài sản cá nhân của mình.

Giới nhà giàu ồ ạt đầu tư vào tiền ảo

Theo BloomBerg, nhiều người giàu khác cũng đang dành ra những số tiền khủng để đầu tư Bitcoin chứ không chỉ ở Armbruster. Là một tỷ phú truyền thông, ông Ricardo  Salinas Pliego vài ngày gần đây đã có chia sẻ trên Twitter rằng ông đã đầu tư 10% tài sản thanh khoản của mình cho đồng tiền ảo Bitcoin. Các huyền thoại của Phố Wall như Paul Tudor Jones, Stanley Druckenmiller và Bill Miller cũng ủng hộ việc đầu tư cho đồng tiền này.

Vậy, Bitcoin năm 2021 sẽ ra sao, cũng xem một vài nhận định của các chuyên gia: https://finfan.vn/news/dong-tien-ao-bitcoin-se-ra-sao-trong-nam-2021-1242

Tháng trước, Rick Rieder - giám đốc một quỹ đầu tư có tầm ảnh hưởng trong một video xuất hiện trên đài CNBC đã đưa ra dự báo Bitcoin sẽ được chấp nhận rộng rãi. Hiện tại, video này đang có hơn 900.000 lượt xem trên Twitter,  một con số vàng và lớn hơn rất nhiều so với những video của Rieder về Covid-19 trước đây.

Những điều này thể hiện ra rằng, Bitcoin đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư lớn và nằm trong cả suy nghĩ của nhiều người.”, CEO của công ty quản lý tài sản lớn nhất BlackRock Inc, ông Larry Fink, và cũng là sếp của Rieder đưa ra một vài nhận xét tại cuộc hội thảo ngày 01 tháng 12. “Tiền ảo có thể được phát triển, tuy nhiên nó vẫn là 1 thị trường chưa được kiểm chứng và còn khá nhỏ so với những mảng khác trong tài chính.”

Quay lại vào thời điểm Bitcoin nhảy vọt, tăng giá kỷ lục vào năm 2017, hầu hết những nhà đầu tư lớn lại đang đứng ngoài cuộc. Vào thời gian đó, Bitcoin chỉ được xem như một công cụ rửa tiền trong thế giới kỹ thuật số ngầm và với nhiều đầu tư tài chính truyền thống thì đây vẫn là một e ngại. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett còn chỉ coi Bitcoin là một sự ảo tưởng, còn Jamie Dimon, CEO của JPMorgan Chase gọi đây là trò lừa đảo.

Từ đó đến hiện nay, bản thân đồng tiền ảo này vẫn chưa chứng minh được rằng nó thực sự có thể trở thành một loại tiền phổ biến và được chấp nhận tại tất cả quốc gia. Hơn nữa, tiền kỹ thuật số Bitcoin hiện nay cũng chỉ đang được giao dịch trên một nền tảng ảo, không rõ ràng và chủ nó được thúc đẩy bởi sự đầu cơ và công nghệ phức tạp hơn là những nguyên tắc cơ bản như ở cổ phiếu, trái phiếu hoặc hàng hóa.

Dù vậy, những nhà đầu tư siêu giàu có vẫn còn đang trong thời kỳ xem xét một cách nghiêm túc tiền ảo Bitcoin, đặc biệt trong hoàn cảnh khi hay công ty tài chính fintech có sức ảnh hưởng lớn như Visa Inc. và PayPal Holdings Inc. chấp nhận. Cả hai đơn vị này đều đang cho phép người dùng có thể giao dịch tiền ảo. Theo sau đó, rất nhiều các chính phủ mở các gói nhằm kích thích kinh tế, các ngân hàng trung ương hạ lãi suất xuống gần 0% để giúp các doanh nghiệp có khả năng ứng phó với đại dịch Covid-19, duy trì hoạt động lâu dài. Làn sóng nới lỏng tiền tệ và kích thích tài khóa trên quy mô lớn này càng làm tiền ảo nổi lên nhưng tài sản đầu tư thay thế cho các loại tài sản khác.

Cái nhìn về đồng tiền ảo dần được thay đổi

Kevin Murcko, là một người sáng lại, một CEO tài ba của sàn giao dịch tiền ảo CoinMetro, có trụ sở chính đặt tại Estonia chia sẻ: “Điều có thể thấy trong đại dịch Covid-19, bầu cử tổng thống Mỹ, Brexit và nhiều sự kiện nổi bật trong toàn bộ năm 2020 đã làm thay đổi quan điểm và suy nghĩ về giá trị của đồng tiền ảo trong giới tài chính truyền thống.

Dù không biết là tình hình này còn diễn ra bao lâu, nhưng nhiều nhà phân tích tại JPMorgan Chase & Co. bày tỏ quan điểm rằng chắc chắn quỹ vàng sẽ không được các nhà đầu tư ưu ái như thời điểm trước nữa mà chuyển dần sang Bitcoin. Theo báo cáo tuần trước của JPMorgan, từ tháng 10 đến nay, Grayscale Bitcoin Trust - công ty đầu tư Bitcoin - đã nhận được 2 tỷ USD, trong khi các quỹ ETF vàng bị rút đi 7 tỷ USD.

Theo tính toán của các chuyên gia và nhà phân tích, Bitcoin hiện chỉ chiếm khoảng 0,18% tàu sản trong các quỹ đầu tư gia đình, so với 3,3% của các quỹ ETF vàng. Điều này làm thay đổi rất nhiều thứ, cán cân giờ chỉ cần chút thay đổi từ vàng sang tiền kỹ thuật số là sẽ dẫn tới sự dịch chuyển hàng tỷ USD 

"Quá trình nhà đầu tư tổ chức chấp nhận Bitcoin chỉ mới bắt đầu", nhóm phân tích JPMorgan Chase, dẫn đầu là Nikolaos Panigirtzoglou, nhận định.

Tania Modic, một nhà đầu tư giàu có tại Nevada (Mỹ) đã đầu tư Bitcoin nhiều năm nay, một phần vì chi phí nắm giữ và lưu trữ ít rắc rối hơn so với vàng vật chất. Tuy nhiên, bà cho rằng những yếu tố về tâm lý và văn hóa cũng khiến nhiều người giàu đổ xô đầu tư tiền ảo.

Đầu tiên là những cảm xúc tâm lý sợ bị mất cơ hội kiếm tiền, hay được gọi là hội chứng FOMO. Thứ hai là những nhà đầu tư, doanh nhân trẻ tuổi đang đua nhau giao dịch tiền ảo BitCoin trên ứng dụng thông minh Robinhood. Một sàn giao dịch tiền ảo Bitcoin nổi tiếng eToro, một sàn phổ biến với nhiều nhà đầu tư tại Châu Á và Châu Âu đã kiếm được nhờ vào điểm chạm mốc đỉnh vào năm 2017. Ngoài ra, số nhà đầu tư nữ cũng được xác định là tăng gấp đôi so với 3 năm trước.

“Họ đang tranh giành nhau từng chút một cơ hội rót tiền vào dòng tiền ảo Bitcoin vì sợ bỏ lỡ mất cơ hội” Modic, thành viên điều hành của Western Investment Capital LLC, một quỹ đầu tư gia đình đã nhận xét. “Còn chưa nhắc tới việc nhận được những khoản hỗ trợ từ các con, các cháu”.

Tìm hiểu thêm nhiều bài viết mới tại FinFan, cổng thanh toán fintech xuyên biên giới hàng đầu Việt Nam.