CLB Soonicorn 2020: Top 11 công ty khởi nghiệp Fintech Việt Nam

Những năm trở lại đây, Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, vươn lên trở thành nền kinh tế đứng thứ 44 trên thế giới cùng với sự phát triển của fintech tại Việt Nam, với GDP danh nghĩa là 261 tỷ USD. Trong đó có hơn 50% GDP của Việt Nam đến từ lĩnh vực dịch vụ và Hoa Kỳ chính là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Cũng từ đó, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam trở nên sôi động hơn. Thừa thắng xông lên khi mang sẵn cho mình nhiều lợi thế như vị trí, khả năng tiếp cận từ tuyến đường biển, các cảng biển hiện đại trải dài khắp, kèm theo đó lợi thế về thuế doanh nghiệp thấp, nguồn lao động trẻ dồi dào và chi phí lao động rẻ. Và nổi bật nhất tại hai vùng kinh tế lớn ở Việt Nam là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Trong khoảng 1600 doanh nghiệp công nghệ khởi nghiệp thì có hơn 10 công ty đại chúng có bước đường phát triển tốt nhất. Họ là tâm điểm của hệ sinh thái khởi nghiệp không chỉ của Việt Nam mà cả toàn Đông Nam Á.

Tại FinFan, một công ty công nghệ tài chính Việt Nam, chúng tôi luôn theo dõi những diễn biến mới nhất trong thế giới khởi nghiệp và hệ sinh thái liên quan của họ bao gồm cả các quỹ đầu tư mạo hiểm, các quỹ tư nhân, công ty cho vay ngang hàng cùng hàng trăm ngân hàng hỗ trợ đầu tư khởi nghiệp hay các doanh nghiệp công nghệ khởi nghiệp. 

Và dưới đây chính là những soonicorn như vậy tại Việt Nam, thiên tài của ngành công nghệ số. Danh sách này được 'Câu lạc bộ Soonicorn của Công nghệ Việt Nam 2020' công bố:

Top 11 Soonicorn fintech, công nghệ khởi nghiệp tại Việt Nam

VNG, Vinagame

Nhà phát triển trò chơi trực tuyến và nhà cung cấp giải pháp đám mây

Nguồn vốn được tiết lộ: 29 triệu USD

VNG cung cấp nền tảng công nghệ phát triển, sản xuất và xuất bản trò chơi trực tuyến cho người chơi, thanh toán tài chính và giải pháp đám mây an toàn. Công ty có nhiều sản phẩm khác nhau như giải pháp kỹ thuật số, liên kết cộng đồng, phần mềm tiện ích và Thương mại điện tử. Các trò chơi do công ty phát triển và phát hành rất phổ biến tại Việt Nam bao gồm Gunny, Kiếm Thế, Crossfire Legends, v.v. Được biết, Vinangame cũng là đối tác chiến lược của nhiều công ty hàng đầu thế giới như Google, Master Card, VISA, HSBC và hơn thế nữa.

Tổng quan công ty

Thành lập: 2004

Địa điểm: Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam)

Nhà đầu tư: IDG Ventures Vietnam, Temasek, CyberAgent Capital và 1 số nhà đầu tư khác

Người sáng lập: Minh Le & Bryan Pelz

MoMo

Ví điện tử (Thay toán tiêu dùng)

Nguồn vốn được tiết lộ: 134 triệu USD

Momo là công ty fintech hàng đầu Việt Nam, họ cung cấp ví điện tử thông minh cho người dùng với nhiều dịch vụ tốt nhất. Cung cấp các dịch vụ thanh toán và chi tiêu cá nhanh từ thanh toán hóa đơn, nạp topup, thanh toán nhiên liệu, chuyển tiền, thanh toán trực tiếp tại cửa hàng, mua các dịch vụ xem phim, ăn uống và giải trí,.. Hiện MoMo đã có hơn 1500 đối tác lớn nhỏ và 20 triệu người dùng nên thật không khó để tìm thấy một người Việt đang sử dụng ứng dụng này. Hơn thế nữa, MoMo chấp nhận liên kết với rất nhiều các ngân hàng thông qua thẻ tín dụng/ thẻ ghi nợ và hoàn toàn có thể sử dụng trên các thiết bị iOS & Android.

Tổng quan công ty

Thành lập: 2007

Địa điểm: Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam)

Các nhà đầu tư: Warburg Pincus, Affirma Capital, Standard Chartered và 2 nhà đầu tư lớn khác

Người sáng lập: Diệp Nguyễn

Sendo

Sàn thương mại điện tử, nhà bán lẻ trực tuyến cung cấp mọi loại sản phẩm

Nguồn vốn được tiết lộ: 130 triệu USD

Sendo là một trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam và cũng là nhà bán lẻ trực tuyến cung cấp các sản phẩm đa chủng loại. Từ những sản phẩm thiết yếu cho tất cả mọi lứa tuổi như thời trang, mỹ phẩm, sản phẩm công nghệ, đồ dùng thể thao cho đến các dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe như phiếu ưu đãi, thẻ thành viên... Hiện nay, Sendo đã phát triển hệ thống rộng rãi tại 64 tỉnh, thành phố. Và khách hàng hoàn toàn có thể chọn thanh toán qua thẻ tín dụng, thẻ ATM hoặc chuyển khoản ngân hàng.

Tổng quan công ty

Thành lập: 2012

Địa điểm: Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam)

Các nhà đầu tư: Kasikornbank, Beenos, SoftBank Ventures Korea và 9 nhà đầu tư khác

Sáng lập: Linh Trần Hải, Nguyễn Phượng Hoàng, Dũng Nguyễn Đắc Việt

Tiki

Nhà bán lẻ trực tuyến cung cấp các sản phẩm đa chủng loại

Nguồn vốn được tiết lộ: 67 triệu USD

Xuất phát từ một sàn thương mại điện tử chỉ chuyên bán sách, Tiki dần càng lấn sân sang nhiều sản phẩm và dịch phụ khác nhau từ quần áo, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, mẹ và bé, thiết bị và đồ thể thao đến các thiết bị điện tử, điện gia dụng. Theo tuyên bố mới nhất thì Tiki đang cung cấp hơn 300.000 loại sản phẩm khác nhau.

Tổng quan công ty

Thành lập: 2010

Địa điểm: Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam)

Các nhà đầu tư: Northstar Group, InnoVen Capital, JD.com và 8 nhà đầu tư khác

Người sáng lập: Trần Ngọc Thái Sơn

Topica

Nhà phát triển giáo dục & cấp bằng cử nhân qua nền tảng công nghệ trực tuyến

Nguồn vốn được tiết lộ: 50 triệu USD

Topica là công ty công nghệ giáo dục cung cấp các chương trình giáo dục trực tuyến cho mọi lứa tuổi và cũng là đơn vị được chấp thuận cung cấp bằng cử nhân trực tuyến tại Việt Nam. Tại đây, cung cấp các chương trình khác nhau cho các học viên từ nhiều quốc gia bao gồm 'Topics Uni', một chương trình cấp bằng cử nhân trực tuyến; 'Topics Native', một chương trình dạy kèm giọng nói tiếng Anh trực tuyến; 'Topics Founder Institute', một công cụ tăng tốc khởi nghiệp giai đoạn đầu và những người khác.

Tổng quan công ty

Thành lập: 2008

Địa điểm: Hà Nội (Việt Nam)

Các nhà đầu tư: Northstar Group, Openspace Ventures, Patamar Capital và 7 nhà đầu tư khác

Người sáng lập: Phạm Minh Tuấn

Cốc Cốc

Công cụ tìm kiếm dựa trên từ khóa dựa trên trí tuệ nhân tạo

Nguồn vốn được tiết lộ: 34 triệu USD

Cốc Cốc là một công cụ tìm kiếm dựa trên từ khóa dựa trên nền tảng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo). Đây cũng là trình duyệt web di động được tùy biến cho người Việt. Nó cung cấp cho người dùng tất cả các thông tin cần thiết, như một kho tàng tri thức vô tận. Ngoài ra, nó cung cấp các tính năng như tải xuống video, ghim video, chế độ ban đêm, chế độ ẩn danh, tìm kiếm thông minh, các dịch vụ quảng cáo, các ứng dụng phân tích và hơn thế nữa. Ứng dụng có sẵn cho cả thiết bị Android và iOS hay trên máy tính để bàn.

Tổng quan công ty

Thành lập: 2008

Địa điểm: Hà Nội (Việt Nam)

Nhà đầu tư: Các khoản đầu tư chính của Burda, Các vấn đề trong tương lai

Người sáng lập: Victor Lavrenko

Leflair

Nền tảng cung cấp các thương hiệu thời trang quốc tế tại Việt Nam

Nguồn vốn được tiết lộ: 13 triệu USD

Leflair là một nền tảng cung cấp cho các thành viên cơ hội tiếp cận các thương hiệu đáng mơ ước trên thế giới về thời trang, làm đẹp, gia dụng và trẻ em chưa có tại Việt Nam. Mỗi sáng, nền tảng này tuyên bố sẽ thêm các sản phẩm mới trong một khoảng thời gian giới hạn. Nó giao hàng qua các trung tâm giao vận tại nhiều quốc gia trên thế giới. Công ty đã chuyển đổi mô hình kinh doanh sang bán lẻ và có kế hoạch kêu gọi vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm - Series A để cải tạo kho hàng của mình.

Tổng quan công ty

Thành lập: 2015

Địa điểm: Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam)

Các nhà đầu tư: GS Group, Belt Road Capital Management, Capital Management Group và 5 nhà đầu tư khác

Người sáng lập: Pierre-Antoine Brun & Loïc Gautier

POPS

Mạng đa kênh cho nội dung Đông Nam Á

Nguồn vốn được tiết lộ: 32 triệu USD

POPS là kênh thông tin giải trí đa nội dung từ Việt Nam, Đông Nam Á và được chia sẻ đến nhiều nước khác nhau. Tự sản xuất nội dung của riêng mình và phân phối nội dung cho các nền tảng khác nhau bao gồm SmartTV, App Store, Google Play và Windows Phone. Pops hứa hẹn sẽ trở thành một unicorn tương lai không xa của Việt Nam.

Tổng quan công ty

Thành lập: 2007

Địa điểm: Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam)

Nhà đầu tư: EastBridge Partners, Turner, IT-Farm Corporation

Người sáng lập: Esther Nguyễn

TELIO

Nhà bán lẻ trực tuyến các mặt hàng tạp hóa

Nguồn vốn được tiết lộ: 27 triệu USD

Telio phát triển theo cách rất riêng của nó, như một chiếc chợ thu nhỏ qua điện thoại di động, nó chính là một nhà bán lẻ trực tuyến, một cửa hàng tạp hóa online. Nó cung cấp các mặt hàng khác nhau bao gồm gia vị, thực phẩm ăn liền, đồ uống, thực phẩm khô, thực phẩm đóng hộp, các sản phẩm từ sữa, v.v. Yêu cầu giao sản phẩm trong vòng một ngày làm việc. Đáp ứng được nhu cầu của rất nhiều khách hàng, hướng đến bữa cơm gia đình, Telio chính là một công ty công nghệ mẫu mực nhất.

Tổng quan công ty

Thành lập: 2018

Địa điểm: Hà Nội (Việt Nam)

Các nhà đầu tư: Sequoia Capital, GGV Capital, RTP Global và 2 nhà đầu tư khác

Người sáng lập: Sỹ Phong Bùi

Luxstay

Thị trường trực tuyến cho thuê kỳ nghỉ cao cấp ngắn hạn

Nguồn vốn được tiết lộ: 17 triệu USD

Luxstay, một ứng dụng đặt phòng và mua vé máy bay hiện đại sang trọng bậc nhất tại Việt Nam. Thông qua ứng dụng di động được phổ cập trên cả thiết bị Android và iOs, nó chính là giải pháp giúp khách hàng có thể lựa chọn và tìm kiếm được địa điểm nghỉ dưỡng và du lịch tốt nhất. Hơn thế nữa, chủ sở hữu bất động sản có thể đưa hàng loạt các sản phẩm của mình lên nền tảng này.

Tổng quan công ty

Thành lập: 2016

Địa điểm: Hà Nội (Việt Nam)

Các nhà đầu tư: GS Group, BonAngels Venture Partners, CyberAgent và 7 nhà đầu tư khác

Propzy

Nền tảng niêm yết trực tuyến cho dịch vụ mua và thuê nhà ở

Nguồn vốn được tiết lộ: 12 triệu USD

Propzy cung cấp một nền tảng niêm yết trực tuyến để mua/thuê bất động sản nhà ở. Người dùng có thể đăng ký và tìm kiếm tài sản mà họ lựa chọn. Chủ sở hữu bất động sản có thể tạo danh sách bằng cách cung cấp thông tin cần thiết như vị trí, hình ảnh, giá cả, khu vực, v.v. Ứng dụng di động của nó có sẵn cho các thiết bị Android và iOS. Ngoài ra, nó cung cấp các dịch vụ như lên lịch khảo sát tài sản được liệt kê, tư vấn pháp lý và tài chính để giúp hoàn thành giao dịch khi cần thiết.

Tổng quan công ty

Thành lập: 2015

Địa điểm: Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam)

Các nhà đầu tư: Stonebridge Capital, Insignia Ventures Partners, GS Shop và 4 nhà đầu tư khác

Người sáng lập: Donald Henig

Doanh nghiệp Unicorn, Soonicorn hay Minicorn

Câu lạc bộ Soonicorn hoạt động bao gồm các thành viên là các doanh nghiệp unicorn, soonicorns và minicorns. Trong đó:

  • Unicorns - những công ty được định giá trên 1 tỷ đô la.
  • Soonicorns - những công ty được định giá cao và có cơ hội tốt để sớm trở thành Unicorns.
  • Minicorns - những công ty giai đoạn đầu có tiềm năng trở thành Unicorns trong dài hạn.

 Đọc thêm: Các công ty khởi nghiệp Minicorn, Soonicorn, Unicorn, Decacorn,..

Câu lạc bộ Tracxn Soonicorn cung cấp một lựa chọn kỹ lưỡng các công ty có tiềm năng cao và tăng trưởng cao. Danh sách rút gọn dựa trên sự kết hợp của nhiều tín hiệu có sẵn công khai và phân tích chi tiết về công ty bởi các nhóm chuyên gia trong lĩnh vực nội bộ của chúng tôi. Các công ty thực hiện việc cắt giảm là những công ty cho thấy hiệu suất đầy hứa hẹn trên nhiều thông số - quy mô thị trường, đầu tư của các nhà đầu tư hạn chế, khả năng thực thi xuất sắc và triển vọng tăng trưởng trong tương lai.