Chứng khoán Bản Việt tăng mạnh do đầu tư lớn vào cổ phiếu Napas

Hiện nay, các công ty fintech (công nghệ tài chính - financial technology) nói riêng và toàn bộ ngành tài chính nói chung đang nhận được sự quan tâm hàng đầu khi hàng loạt các thương vụ đầu tư được diễn ra, trong đó có công ty Chứng khoán Bản Việt.

Trong hệ thống ngân hàng quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam - Napas giữ vai trò vô cùng quan trọng khi họ đang trực tiếp quản lý và vận hành trung tâm chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử quốc gia, kết nối liên kết mạng lưới 18.600 cây ATM, 261.000 máy POS (máy cà thẻ) và hơn 100 triệu thẻ của 48 ngân hàng thương mại trong và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam.

Số vốn điều lệ hiện tại của Napas là 312,5 tỷ đồng, trong đó thành phần cổ đông giữ vị trí chủ chốt với xấp xỉ 49% cổ phần thuộc về Ngân hàng Nhà nước. Bốn ngân hàng thương mại thuộc sự chi phối của Ngân hàng Nhà nước là Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank sở hữu 20,6% và 4,8% cổ phần do Tập đoàn Bưu chính viễn thông nắm giữ.

Các ngân hàng Thương mại cổ phần cùng các nhà đầu tư khác nắm giữ hơn 25% số cổ phần còn lại. Với cơ cấu cổ đông cô đặc và các ngân hàng cũng đều xác định rằng sẽ nắm giữ khoản đầu tư này lâu dài nên hầu như không có bất kỳ giao dịch cổ phiếu Napas nào trên sàn và giá trị cổ phiếu cũng ít ai chú ý nhiều.

Trong một động thái gần đây, Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã thu về túi thêm được một lượng cổ phiếu Napas trong nửa đầu năm 2020. Cụ thể, từ mức 30,68 tỷ đồng vào cuối năm 2019 lên 244,44 tỷ đồng vào ngày 30/06 mới đây, giá trị đầu tư của VCSC vào Napas đã tăng hơn 8 lần. Được biết đây là số cổ phiếu được mua lại từ các cổ đông hiện hữu của Napas do trong thời gian qua Napas không hề tăng vốn.

Sau hai khoản đầu tư lớn vào cổ phiếu TCB và DIG thì đây đây khoản đầu tư lớn thứ 3 của VCSC. Tuy vậy số lượng nắm giữ cổ phiếu không được VCSC công bố nên giá trị của Napas hiện vẫn còn đang là một ẩn số. Theo các chuyên gia tài chính, với vị thế số 1 trong khối tài chính ngân hàng cộng thêm tình hình kinh doanh vô cùng ấn tượng thì đinh giá của Napas có thể lên tới cả tỷ USD, thậm chí là cao mức này cũng là điều không lấy làm ngạc nhiên.

Sau các kết quả phân tích, số liệu chỉ ra rằng doanh thu và lợi nhuận của Napas liên tục tăng trưởng trong nhiều năm trở lại đây. Khi năm 2019 doanh thu tăng 41% lên 2.239 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế là 631 tỷ đồng tăng hơn 58%, quả là một con số đầy ấn tượng.

Năm 2020 này, với sự bùng phát của đại dịch Covid-19, ít nhiều thì tình hình kinh doanh của Napas cũng bị ảnh hưởng cũng bị ảnh hưởng từ những đợt miễn giảm phí dịch vụ, hỗ trợ thuế cho người dân, doanh nghiệp. Chỉ trong năm 2020, Napas đã thực hiện 03 lần giảm chi phí dịch vụ chuyển mạch quốc gia cho các ngân hàng thương mại với tổng số tiền được ước lượng lên tới 500 tỷ đồng.