Bí mật của tỷ phú 30 tuổi đứng sau 'siêu kỳ lân' Stripe công nghệ Mỹ

Với tư duy lạ lùng về "GPD của Internet", bằng 7 dòng code, anh em nhà Collison đã đưa Stripe thành "kỳ lân" công nghệ giá trị nhất nước Mỹ.

Năm 2010, hai thanh niên trẻ người Ireland tên Patrick Collison và John Collison đến gặp nhà đầu tư mạo hiểm Peter Thiel để thuyết phục ông tham gia vào một "phi vụ làm ăn" nghe có vẻ lạ lùng - "tăng GDP của Internet".

Năm đó, John và Patrick mới 19 và 21 tuổi. Họ đã Họ nói với Peter Thiel những hạn chế của Paypal và vì sao Stripe - công ty khởi nghiệp của họ - sẽ là lựa chọn tốt hơn trong tương lai. Thiel hỏi họ về chiến lược kinh doanh, anh em nhà Collison không có câu trả lời rõ ràng, nhưng cuối cùng, nhà đầu tư nổi tiếng bậc nhất nước Mỹ nhanh chóng bị thuyết phục bởi tầm nhìn của hai chàng trai đến từ Ireland.

Sau đó, đồng sáng lập PayPal, Elon Musk và Michael Moritz của Sequoia Capital cũng rót vốn vào Stripe. Một thập kỷ sau, sự ủng hộ cho hai chàng trai trẻ đến từ Ireland trở thành pha "cá cược" thông minh nhất ngành công nghệ. Stripe đang được định giá 95 tỷ USD, trở thành "siêu kỳ lân" giá trị nhất nước Mỹ. Patrick và John bước chân vào câu lạc bộ tỷ phú khi mới 30 và 32 tuổi.

Từ 7 dòng code tạo ra 2 tỷ phú

Anh em nhà Collison từng theo học trường Castletroy ở Limerick, Ireland. Patrick đã dành về tay giải thưởng “Nhà khoa học trẻ của năm” từ chính phủ Ireland nhờ tự tạo ra một ngôn ngữ lập trình mới vào năm 16 tuổi. Thành tích học tập của người em John cũng vô cùng đáng ngưỡng mộ khi phá vỡ kỷ lục của anh trai về điểm cao nhất trong các kỳ thi ở trường.

Lên đại học, hai anh em chuyển đến Mỹ và chọn trường Mit và Harvard. Năm 2008, anh em nhà Collison bán phần mềm đầu tiên với giá 5 triệu USD mang tên Auctomatic. Phần code này giúp những người mua hàng trên eBay có thể bán lại sản phẩm của mình với giá cao hơn.

Thương vụ này mang lại kết quả tốt đẹp nên cả hai đã dừng lại việc học tập để bắt đầu khởi nghiệp. Patrick và John nhận thấy nhu cầu mua sắm trực tuyến của người Mỹ ngày một tăng, nhưng cơ sở hạ tầng tài chính trực tuyến thời kỳ này vẫn còn cũ và chậm.

Patrick Collison và John Collison, những nhà sáng lập của Stripe. Ảnh: Vietnamfinance

Để xây dựng một cửa hàng kỹ thuật số, các doanh nghiệp cần tìm đến ngân hàng, xử lý các khoản thanh toán và tìm cách kết nối giữa các bên đối tác với nhiều quy trình phức tạp mất thời gian đến cả tuần. Ngoài ra, hầu hết phần mềm xử lý giao dịch vào thời điểm này đã lỗi thời, các phần mềm hiện tại chưa được tối ưu.

Năm 2010, Patrick 30 tuổi và người em John Collison mới chỉ 28 tuổi bắt đầu gỡ rối những vấn đề. Họ thành lập công ty Stripe, hiện tại là một công ty fintech lớn trên thế giới., cung cấp mã 7 dòng được đặt trên các trang web và ứng dụng, cho phép kết nối tức thì với nền tảng thẻ tính dụng và hệ thống ngân hàng để nhận thanh toán. Chỉ cần hai lệnh “sao chép - dán” các công ty có thể xử lý một quy trình mà trước đây họ phải mất cả tuần.

Điểm mạnh của Stripe là cung cấp các dịch vụ tài chính công nghệ, tối ưu cho các hoạt động thanh toán xuyên biên giới trên Internet. Từ một công ty công nghệ không mang mấy tên tuổi, Stripe trở thành đối tác chiến lược cho nhiều ông lớn như Google, Uber, Doordash, Instacart, Amazon, Microsoft,..

Năm 2018 chính là một trong những dấu mốc lịch sử với anh em nhà Collison đó chính là việc mở rộng Stripe sang bên kia bờ Đại Tây Dương, trở thành đối tác cùng con ‘cá kình’ Alipay và Wechat - hai gã thanh toán trực tuyến khổng lồ tại Trung Quốc.

Cũng trong năm đó, Stripe nhận được nguồn vốn tài trợ 245 triệu USD và được định giá 20 tỷ USD. Giá trị kỳ vọng của Stripe tăng gấp đôi chỉ trong thời gian 2 năm. Đến năm 2019, Stripe tiếp tục được nhận thêm 250 triệu USD tài trợ, đưa giá trị công ty lên đến 35 tỷ USD. Hai năm sau, công ty của anh em nhà Collison trở thành ‘kỳ lân công nghệ’ có định giá cao nhất nước Mỹ khi nhận thêm nguồn đầu tư 600 triệu USD từ các nhà đầu tư và được định giá lên 95 tỷ USD.

Đánh cược vào "GDP của Internet"

Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, Patrick và John đã có những lối suy nghĩ rất khác biệt về Internet. Họ nhìn thị trường thanh toán trực tuyến như mảnh đất màu mỡ chưa được khai phá. Sứ mệnh của họ khi thành lập Stripe là "tăng GDP của Internet".

Khái niệm "GDP của Internet" của anh em nhà Collison rất thú vị. Họ cho rằng vẫn còn một phần thông tin rất lớn từ thế giới mà Internet chưa chạm vào được, trong đó, khoảng 6.2 tỷ người sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của Stripe. Đó là những doanh nhân hoặc các công ty trên khắp thế giới từ châu Phi, đến Trung Đông, châu Á. Lối suy nghĩ này khiến Stripe bắt buộc phải đưa các sản phẩm của mình phải theo kịp tốc độ phát triển của Internet và định hướng, nắm bắt được trước những nhu cầu thanh toán của người dùng ở từng khu vực lãnh thổ, quốc gia.

Patrick Collison (trái) và John Collison (phải) khởi nghiệp từ năm 19 tuổi và trở thành tỷ phú năm 30 tuổi. Ảnh: Yahoo Finance.

Patrick Collison (trái) và John Collison (phải) khởi nghiệp từ năm 19 tuổi và trở thành tỷ phú năm 30 tuổi. Ảnh: Yahoo Finance.

Patrick và John đều có nhiều hiểu biết về Internet. Cả hai đều là những kỳ tài kỹ thuật và luôn có bên mình những cộng sự giỏi về kỹ thuật. Họ nắm bắt xu hướng công nghệ và Internet vô cùng nhanh. Họ liên tục thử nghiệm, chấp nhận những lỗi sai để phát triển. Họ cũng từng cho ra mắt Connect, một nền tảng cung cấp các giao diện khác nhau cho các công y, để hoàn thiện quy trình hoàn tiền, nhận diện danh tính, quản lý bán hàng và giao dịch. Sau đó, họ lại nghĩ ra một ý tưởng mới và cho thử nghiệm mô hình mới mang tên Relay, kết hợp giữa thương mại điện tử và các mạng xã hội và họ chọn hợp tác cùng Twitter cho dự án này.

Mark Carney, cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh, người từng tham gia hội đồng quản trị của Stripe, trả lời phỏng vấn với Financial Times: "Anh em nhà Collison là mẫu người cực kỳ thông minh, rất đặc biệt, ham học hỏi về những kiến thức mới và đặc biệt hài hước".

Sau khi gọi vốn thành công và trở thành "siêu kỳ lân" công nghệ của nước Mỹ, anh em nhà Collison tuyên bố sẽ tiếp tục mở rộng thị trường tại Châu Âu và sẽ củng cố vào thêm bộ máy 1.000 nhân viên trong 5 năm tới. Mặc dù mỗi năm, Stripe xử lý hàng trăm tỷ giao dịch cho hàng triệu công ty trên toàn cầu, những nhà sáng lập công ty vẫn đặt niềm tin mãnh liệt vào cái gọi là "GPD Internet" và tin rằng tiềm năng phát triển của nó không bao giờ cạn, luôn luôn khủng.

Những sở thích khác thường

Nhà đầu tư nổi tiếng Michael Moritz của Sequoia Capital nhận xét về hai anh em Patrick và John, nhà sáng lập Stripe rằng: "Họ là những người cẩn thận, kỷ luật, sáng suốt và không có lối sống, cách chi tiêu phù phiếm. Với số tiền khổng lồ có trong tay, một số tỷ phú sẽ mua vài hòn đảo, anh em hà Collison chắc chắn sẽ chọn cho mình một nơi hẻo lánh, nằm dài và nghiền ngẫm đống sách."

Mặc dù gia nhập câu lạc bộ tỷ phú khi mới ba mươi, John và Patrick lại có cuộc sống khá kín tiếng, bình dị. Lối sống kỷ luật, khiêm tốn của anh em nhà Collision thậm chí giúp công ty tránh xa được cuộc khủng hoảng kinh tế hồi đầu năm, sau khi liên quan đến chiến dịch gây quỹ cho chiến dịch ủng hộ Donald Trump.

Patrick và John dường như có rất nhiều điểm khác biệt so với những tỷ phú công nghệ khác. Hai nhà đồng sáng lập Stripe thậm chí còn ở chung nhà cho đến khi một trong hai người rời bỏ cuộc sống độc thân và lập gia đình. Báo chí cũng chán nản khi hai anh em nhà Collison hầu như chẳng có thông tin gì để viết, sở thích hiếm hoi người ta biết về hai tỷ phú tuổi 30 này là họ đều thích trốn học, nhưng lại là những "mọt sách" chính hiệu. Cả hai vẫn giữ thói quen từ khi còn học phổ thông là đọc sách bất cứ khi nào rảnh rỗi.

Waterford Whispers News, một trang web châm biếm về các nhân vật nổi tiếng hoặc các vấn đề thời sự, miêu tả về thư mục của hai tỷ phú đến từ Ireland như sau: "Khó có thể cưỡng lại niềm yêu thích trước thành công của hai anh em nhà Collison, nhưng về bản thân họ thì chắc sẽ bỏ lỡ"